Điện Biên Đông chú trọng nguồn phát triển Đảng

Thứ Năm, 14/07/2016, 07:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng bộ huyện Điện Biên Đông hiện có 53 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 17 đảng bộ cơ sở và 36 chi bộ cơ sở; có 246 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 2.810 đảng viên. Những năm qua, các cấp ủy đảng của huyện đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Thời gian qua, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy Điện Biên Đông luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc chú trọng công tác giới thiệu, tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Bên cạnh việc ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng căn cứ vào tình hình thực tế tại cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục tư tưởng chính trị, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng quần chúng trong độ tuổi đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân, viên chức trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ, đặc biệt chú trọng vận động quần chúng là phụ nữ, người dân tộc thiểu số có lý tưởng, nguyện vọng được kết nạp vào Đảng. Từ đó, các TCCSĐ, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lập thành tích trong nhiều lĩnh vực công tác, xứng đáng để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

x
Đoàn Thanh niên huyện Điện Biên Đông thường xuyên phát động các phong trào thi đua, xung kích của tuổi trẻ, qua đó phát hiện những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp.

 

Ngoài ra, Ban thường vụ Huyện ủy còn phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho phát triển đảng viên. Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các phong trào hoạt động của Đoàn, Hội gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, nhiều phong trào thi đua được phát động sâu rộng và đem lại hiệu quả như:“Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”; “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của Đoàn thanh niên; “mái ấm tình thương” của Hội phụ nữ; “mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động; “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội nông dân... Thông qua các phong trào thi đua kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên, đoàn viên tích cực phấn đấu rèn luyện vào Đảng. Quan tâm, giúp đỡ các quần chúng ưu tú đã được học các lớp nhận thức về Đảng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, hàng năm, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông đều kết nạp Đảng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 6 tháng đầu năm 2016, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 130 đảng viên mới (đạt 86,7% kế hoạch năm), nâng tổng số đảng viên của toàn huyện lên 2.810 đồng chí. Trong đó, có 673 đảng viên nữ, 2.082 đảng viên người dân tộc thiểu số; có 1.435 đảng viên trình độ THPT, 472 đảng viên có trình độ đại học...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện vẫn còn gặp không ít những khó khăn, nhất là trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Một số cấp ủy chi bộ, bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên nên thiếu tính chủ động trong công tác giáo dục, vận động, rèn luyện quần chúng...

Đồng chí Vừ A Bằng, Bí thư Đảng bộ huyện Điện Biên Đông cho biết: "Để có tỷ lệ phát triển đảng viên mới đạt cao trong 6 tháng đầu năm 2016 là có sự nỗ lực của các cấp ủy đảng trong toàn huyện, trong đó có sự góp phần không nhỏ của các tổ chức đảng, nhất là tổ chức đảng trực thuộc các Đảng bộ xã Pú Hồng, Pú Nhi, Luân Giói… có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Ban tổ chức Huyện ủy với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện trong công tác mở các lớp bồi dưỡng đối tượng đảng cho các quần chúng ưu tú tham gia học tập nhằm nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về tư tưởng Hồ Chí Minh, về Điều lệ Đảng... Từ đó, là một điều kiện để cho các TCCSĐ xem xét làm thủ tục phát triển đảng ở các chi, đảng bộ trong toàn huyện”.

Thời gian tới, Huyện ủy Điện Biên Đông xác định tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn Điều lệ của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới và tại các thôn, bản còn ít đảng viên là người dân tộc thiểu số; chú trọng công tác tạo nguồn từ những đối tượng là chính người dân của thôn, bản; phân công các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, phụ trách từng thôn, bản và tăng cường đảng viên trẻ về các thôn, bản cùng tham gia sinh hoạt, tuyên truyền, lựa chọn, giúp đỡ quần chúng ưu tú giới thiệu với cấp ủy để xem xét kết nạp; phát động phong trào bảo vệ an ninh, trật tự, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, để từ đó thu hút quần chúng nhân dân tích cực tham gia, lấy kết quả làm cơ sở đánh giá, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam./.

 

Phong Lâm
                                          Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên

                                                                 
 

.