Điện Biên: 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7%

Thứ Năm, 16/06/2016, 18:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay (16/6), dưới sự chủ trì của đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tiến hành kỳ họp tháng 6 năm 2016 - lần 1. Tham gia kỳ họp có đại diện Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Kỳ họp lần này tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Cuộc họp nghe và cho ý kiến đối với các Tờ trình về: Đề án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; Đề án phát triển kinh tế Hợp tác xã tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; Quy định chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây cà phê bền vững trên địa bàn tỉnh; Quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh.

Qua đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm cho thấy: Đã có 20 trong tổng số 36 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch năm. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7%, riêng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng mạnh với trên 8%.

Các chương trình xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cơ bản đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Các mặt văn hóa - xã hội có sự chuyển biến tiến bộ, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn 11 chỉ tiêu đạt dưới 50% kế hoạch năm và còn những chỉ tiêu chưa xác định. Đối với các chỉ tiêu thu, chi ngân sách địa phương cơ bản đảm bảo kế hoạch. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng gần 8% so với 6 tháng đầu năm 2015. Việc chi ngân sách đã cơ bản đáp ứng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đặc biệt là các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

c
UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 6 năm 2016 (lần 1)

 

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung chỉ ra những nguyên nhân, bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, trong đó đi sâu vào các chỉ tiêu chưa đạt. Đặc biệt là đối với các chỉ tiêu trong: Công tác khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển rừng; phát triển cây cà phê, cao su; việc đền bù, giải phóng mặt bằng trong thực hiện các dự án trọng điểm gồm: Dự án tái định cư Thủy điện Sơn La; Đề án 79; những Dự án trong thực hiện các chính sách dân tộc; chương trình xây dựng nông thôn mới...

Trong đó, nguyên nhân gây khó khăn, vướng mắc chủ yếu vẫn nằm ở vấn đề: Phân bổ vốn chậm; giải quyết các thủ tục hành chính chậm và lúng túng; một số cơ chế, chính sách không phù hợp với thực tiễn. Các chỉ tiêu phát triển xã hội cũng còn nhiều bất cập, đặc biệt là trong thực hiện: đào tạo nghề, giải quyết việc làm; lao động xuất khẩu; cai nghiện ma túy; đầu tư giảm nghèo...

Cuộc họp cũng nghe trình bày Đề án phát triển nông, lâm nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Đây là đề án nhằm làm cơ sở để giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời cơ cấu lại sản xuất và hướng đến nâng cao giá trị các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có lợi thế. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, cơ cấu ngành nông lâm nghiệp chiếm hơn 22,5% tổng sản phẩm của tỉnh, định hướng đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng giá trị sản phẩm nông, lâm nghiệp đạt 4%/năm. Đề án đã xây dựng chi tiết các chỉ tiêu thực hiện đối với những loại cây trồng, vật nuôi trọng điểm như: cây lương thực, cà phê, cao su, chè, gia súc, thủy sản, bảo vệ, phát triển rừng. Qua Đề án, các đại biểu đã cho nhiều ý kiến tập trung đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện các chỉ tiêu phát triển nông, lâm nghiệp. Trong đó, chủ yếu là việc thực hiện lồng ghép các dự án đầu tư phục vụ cho phát triển nông, lâm nghiệp như: giao thông, thủy lợi, hỗ trợ sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Trước mắt là thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch phù hợp với các điều kiện đặc thù. Sau là chỉ đạo điều hành, xây dựng cơ chế, chính sách, cân đối, huy động vốn và triển khai thực hiện.

Các nội dung khác của kỳ họp sẽ được UBND tỉnh tiếp tục tiến hành trong ngày làm việc thứ 2, vào ngày mai (17/6)./.

 

Lê Dung - Minh Hòa
 

.