Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

Tăng cường phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

Thứ Sáu, 17/06/2016, 10:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực tế cho thấy, trong các trường cao đẳng và dạy nghề, nguồn chủ yếu để phát triển đảng viên là lực lượng học sinh, sinh viên (HSSV). Là lớp người có kiến thức khoa học, nhận thức chính trị - xã hội khá tốt, vì vậy việc kết nạp Ðảng cho sinh viên sẽ làm tăng chất lượng đội ngũ đảng viên. Tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện tốt, họ sẽ là đội ngũ cán bộ kế cận có kiến thức chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ sức đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước. Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên là một trong những Đảng bộ thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong HSSV.

Những năm qua, nhà trường luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để từng cấp ủy, đảng viên và quần chúng nhận thức đầy đủ về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, được Đảng ủy quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Định kỳ Đảng bộ tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên giúp họ nắm vững và thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục xét đề nghị kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của HSSV để động viên những nhân tố mới, kịp thời uốn nắn những biểu hiện chưa đúng cả về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận, giúp cho HSSV xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng.

j
Lễ kết nạp đảng viên của Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

 

Nhằm tạo môi trường thuận lợi cho HSSV phấn đấu, rèn luyện, Đảng ủy đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đa dạng hóa các hình thức hoạt động thiết thực, qua đó tập hợp, giáo dục, rèn luyện HSSV. Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên nhà trường tập hợp, thu hút đoàn viên thông qua các phong trào lớn như: Hiến máu nhân đạo, chiến dịch mùa hè xanh, chiến dịch tiếp sức mùa thi, sinh viên xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, lành mạnh… Từ trong các hoạt động thực tiễn đó, nhiều HSSV đã rèn luyện, phấn đấu và vinh dự được kết nạp Đảng ngay trong thời gian học tập tại trường.

Công tác giới thiệu những sinh viên ưu tú cho Ðảng, được thực hiện theo từng bước; cuối mỗi năm học, đoàn trường đều nghiên cứu hồ sơ sinh viên nhằm tìm những người có điểm học tập cao, cán bộ đoàn, cán bộ lớp hoặc đoàn viên ưu tú, coi đó là nhân tố điển hình để tập trung bồi dưỡng, chuẩn bị giới thiệu cho chi bộ. Ðảng ủy nhà trường đã ban hành văn bản hướng dẫn công tác phát triển đảng viên trong sinh viên. Theo đó, quy trình kết nạp sinh viên vào Ðảng được thực hiện hết sức chặt chẽ. Trước hết, HSSV được cử đi học các lớp tìm hiểu về Ðảng phải là đoàn viên ưu tú. Trên cơ sở nhận thức về Ðảng, trách nhiệm, vai trò của người đảng viên; cộng với quá trình phấn đấu học tập, rèn luyện tiếp theo, chi đoàn sẽ bình xét, chọn ra những sinh viên - đoàn viên ưu tú nhất giới thiệu chi bộ bồi dưỡng, kết nạp.

Đồng chí Đinh Xuân Huy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, cho biết: "Hiện Đảng bộ nhà trường có 8 chi bộ trực thuộc, với 115 đảng viên. Kết nạp đảng viên là một trong những nội dung, chỉ tiêu chủ yếu để đánh giá công nhận danh hiệu chi bộ "trong sạch, vững mạnh". Trong 5 năm qua, nhà trường đã tổ chức mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 593 HSSV là đoàn viên ưu tú; đã kết nạp 141 đảng viên mới. Năm 2016, tính đến thời điểm hiện tại nhà trường đang xem xét, hoàn thiện hồ sơ để kết nạp Đảng cho 7 đoàn viên ưu tú và chuẩn bị mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 81 đoàn viên ưu tú; dự kiến sẽ kết nạp từ 18-25 đảng viên mới."

Với sức trẻ, sự khát khao cống hiến và nỗ lực phấn đấu vươn lên của HSSV, cùng với việc chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và thường xuyên lựa chọn, kết nạp những người ưu tú, đủ tiêu chuẩn vào Đảng của cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên; tin rằng những năm tiếp theo nhà trường sẽ có thêm nhiều đoàn viên ưu tú nữa được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng…

 

Tuấn Anh
 

.