Đoàn giám sát Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội khóa 13 làm việc với UBND tỉnh

Thứ Năm, 24/09/2015, 22:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi đi khảo sát thực địa tại các khu tái định cư trên địa bàn thị xã Mường Lay, Sáng nay 24/9, Đoàn giám sát của Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội khóa XIII do đồng chí Võ Tuấn Nhân - Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường làm trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.

d
 Buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên đã báo cáo với đoàn giám sát của Quốc hội kết quả thực hiện Dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La đến ngày 30/8/2015 và thực trạng đời sống, sản xuất của người dân tái định cư trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Kết quả đến hết tháng 8/2015, tỉnh Điện Biên đã thu hồi đất vùng ngập lòng hồ theo quy hoạch là trên 3.300 ha; vùng ngập lòng hồ thủy điện Sơn La đã thu hồi theo quy hoạch trên 2.780 ha. Thu hồi đất tại các khu, điểm tái định cư trên 530 ha; đã giao đất ở, đất nông nghiệp cho các hộ dân trên 5.600 ha; đã cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3.260 hộ dân. Tổng vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã giải ngân trên 1.046 tỷ đồng, đạt 87% so với tổng nhu cầu vốn của tỉnh. Tổng số dự án thành phần thuộc dự án, tái định cư thủy điện Sơn La là 292 dự án với tổng số vốn xây dựng cơ bản là hơn 5.000 tỷ đồng, đến nay đã quyết toán 138 dự án. Vốn đầu tư dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La, lũy kế tính từ khi thực hiện Dự án đến ngày 30/8/2015 là trên 5.797 tỷ đồng, tỉnh đã bố trí giải ngân là trên 4.897 tỷ đồng đạt 91% so với kế hoạch vốn đã giao. Đời sống của người dân vùng tái định cư đã được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn trên 13%, hơn 73% được sử dụng nước sạch, trên 99% được sử dụng điện sinh hoạt; 99% trẻ em được đến trường.

Hội nghị cũng thông qua báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Võ Tuấn Nhân - Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội khóa 13 đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Điện Biên thực hiện Dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La và việc thực hiện chính sách pháp luật về khí tượng thủy văn. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới tỉnh Điện Biên cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nội dung công việc còn lại của dự án tái định cư thủy điện Sơn La. Chú trọng tập trung thực hiện tốt việc trồng rừng, bởi hiện nay diện ích đất quy hoạch cho việc phát triển lâm nghiệp còn nhiều. Cần quan tâm thực hiện tốt hơn việc ban hành văn bản pháp quy để hướng dẫn cụ thể các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy văn.

Những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Điện Biên, Đoàn giám sát của Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội khóa XIII tổng hợp báo cáo trình Chính phủ các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, xem xét  trong thời gian tới ./.



 Thái Thanh -Tuấn Trung

.