Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Chủ Nhật, 23/08/2015, 18:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh và cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Đảng bộ khắc phục khó khăn, nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VII đề ra, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đây sẽ là những điểm tựa vững chắc để Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh tiếp tục khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ mới.

x
Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã đề nghị bổ nhiệm và bổ nhiệm lại trên 1.000 các chức danh cán bộ lãnh đạo.

 

Trong điều kiện chịu sự tác động của nhiều yếu tố như: Suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp... Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh xác định sẽ phải thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 trong điều kiện nhiều khó khăn thách thức. Trong bối cảnh chung với đầy rẫy những khó khăn đó, Đảng ủy và cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Đảng bộ khắc phục khó khăn, nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VII đề ra. Thông qua tổ chức đảng và đảng viên, Đảng bộ đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên từng lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Công tác xây dựng đảng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các mặt, vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng được phát huy; đội ngũ đảng viên giữ vững và phát huy phẩm chất chính trị, thể hiện vai trò lãnh đạo quần chúng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. 5 năm qua, Đảng bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt có chuyển biến tích cực trong nhận thức, tu dưỡng rèn luyện và thực hiện các nguyên tắc của Đảng.

5 năm qua, trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Dân chính Đảng lần thứ VII, hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở lãnh đạo có hiệu quả việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị, quốc pḥòng - an ninh ở các cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; đảm bảo an ninh trật tự trong từng cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Vì Văn Pháng, Bí thư Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, Đảng bộ đã coi trọng một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là: Phải làm tốt công tác phát triển đảng. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp được 1.009 đảng viên mới, vượt 26,12% chỉ tiêu của Nghị quyết Đảng bộ đề ra. Cơ bản số đảng viên mới được kết nạp đều phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có thể khẳng định rằng, kết quả công tác phát triển đảng trong nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được khá rõ nét, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh trong toàn Đảng bộ.”

Bên cạnh đó, Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh còn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bằng các hình thức và phương pháp thích hợp nhằm nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về truyền thống tốt đẹp của Đảng, dân tộc, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và lối sống, tinh thần cảnh giác cách mạng trước âm mưu “diễn biến ḥòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo đảm sự thống nhất về chính trị và tư tưởng trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, tổ chức quán triệt, học tập đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Công tác giáo dục lý luận chính trị được quan tâm đúng mức và có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên vận dụng đúng đắn vào thực tiễn công tác của mỗi đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã mở và phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 35 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, 2 lớp trung cấp lý luận chính trị cho hơn 2.800 đảng viên, quần chúng ưu tú và đảng viên mới kết nạp, đảm bảo chất lượng.

x
Hằng năm, tỷ lệ cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh bình quân khoảng 74%, hoàn thành tốt nhiệm vụ 15% và hoàn thành nhiệm vụ 9%

 

Các cấp ủy đã phối hơp chặt chẽ với ban cán sự, đảng đoàn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ theo đúng phân cấp. Đã đề nghị bổ nhiệm và bổ nhiệm lại trên 1.000 các chức danh cán bộ lãnh đạo. Điều động, luân chuyển gần 1.200 lượt cán bộ. Tạo điều kiện cho gần 7.400 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ rệt, cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh chú trọng tới công tác xây dựng tổ chức Đảng. Đảng ủy chú trọng tới đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức cơ sở đảng. Đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng sát với tình hình thực tế của Đảng bộ. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh được thực hiện thường xuyên. Đã tập trung chỉ đạo các cơ sở đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, giữ vững phát huy vai tṛò hạt nhân chính trị ở cơ sở tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng đảng, 100% chi, đảng bộ cơ sở xây dựng được quy chế làm việc và thực hiện theo quy chế, do đó chất lượng hoạt động đã được nâng lên.

Đảng ủy đã quyết định thành lập 6 chi, đảng bộ cơ sở; chuyển giao, giải thể, sáp nhập, chia tách 7 cơ sở, đổi tên 11 cơ sở. Đến nay, toàn Đảng bộ có 80 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 34 đảng bộ cơ sở, 46 chi bộ cơ sở, 194 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Việc phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm được tiến hành chặt chẽ, khách quan có tác dụng làm chuyển biến rõ nét hoạt động của các cơ sở đảng. Nhìn chung, chất lượng của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên, qua đánh giá chất lượng hằng năm tỷ lệ cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh bình quân đạt khoảng 74%, hoàn thành tốt nhiệm vụ 15% và hoàn thành nhiệm vụ 9%. Đồng chí Trần Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho hay: “Căn cứ vào nhiệm vụ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và ngành giao cho, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, đặc biệt là việc triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn của tỉnh. Trong suốt thời gian vừa qua, đối với cấp ủy Đảng chúng tôi đã căn cứ vào nghị quyết của Đảng ủy để tổ chức triển khai rất có hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và được các cấp, các ngành ghi nhận, trong đó đặc biệt là việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.”

Công tác quản lý, bồi dưỡng rèn luyện đảng viên được chú trọng, các cấp ủy cơ sở quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đảng viên. Việc đánh giá phân tích chất lượng đảng viên đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên nên chất lượng phân tích thể hiện sự khách quan, chính xác; chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên. Qua phân tích chất lượng đảng viên hằng năm bình quân có 92% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 6% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Công tác phát triển đảng được quan tâm lãnh đạo và có chuyển biến tích cực, coi trọng chất lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, đồng thời gắn với việc quy hoạch cán bộ của cơ quan, đơn vị. Đảng bộ đã kết nạp được hơn 1.000 đảng viên mới, vượt 26% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Nhìn chung, số đảng viên mới kết nạp phát huy được vai tṛò tiền phong gương mẫu, góp phần tăng cường sức mạnh cho Đảng.

Nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ chú trọng lãnh đạo và thực hiện có hiệu quả. Ban Thường vụ Đảng ủy đã tiến hành kiểm tra 8 cuộc đối với 14 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 14 tổ chức đảng. Cấp uỷ cơ sở tiến hành 20 cuộc kiểm tra đối với 23 chi bộ trực thuộc, 10 cuộc kiểm tra đối với 73 đảng viên; giám sát 136 tổ chức đảng, 350 đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện và xử lý kỷ luật đối với 53 đảng viên. Việc xử lý kỷ luật đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, đúng phương hướng, phương châm “công minh, chính xác, kịp thời”, đúng người, đúng tính chất, mức độ vi phạm, có tác dụng giáo dục, phòng ngừa, răn đe, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Đồng chí Hà Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh cho biết: “Trong nhiệm kỳ vừa qua, cấp ủy, Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh đã lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, trong đó đã kiểm tra đối với 95 tổ chức đảng và 203 đảng viên; giám sát 185 tổ chức đảng với 295 đảng viên. Đạt được kết quả như vậy là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban thường vụ Đảng ủy và các cấp, các ngành đã tạo điều kiện cho Ủy ban Kiểm tra thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác kiểm tra, giám sát đi vào chiều sâu và có những mặt quan trọng để xây dựng công tác đảng thực sự trong sạch vững mạnh.”

Đồng chí Vì Văn Pháng, Bí thư Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh cho biết thêm: “Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên có vai trò hết sức quan trọng. Bởi vì, lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo. Trong công tác xây dựng đảng, tiến hành tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ giúp cho cơ quan lãnh đạo của đảng đánh giá được đúng ưu điểm của tổ chức đảng cũng như mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó, kịp thời cổ vũ, động viên, khen thưởng đối với tổ chức đảng và đảng viên có thành tích trong công tác. Đồng thời, cũng qua công tác kiểm tra, giám sát chúng ta phát hiện ra những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, kịp thời có những hình thức xử lý thích hợp và loại ra khỏi đảng những phần tử cơ hội, những kẻ tham những, thoái hóa biến chất, những người không đủ tiêu chuẩn đảng viên làm cho đảng thực sự là tổ chức trong sạch vững mạnh.”

Giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh xác định sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; giữ vững sự đoàn kết thống nhất; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, lãnh đạo xây dựng cơ quan, đơn vị và các đoàn thể vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, từng bước xây dựng Điện Biên ngày càng giàu đẹp văn minh./.

 

Minh Thịnh - Duy Hưng
 

.