Công an TP Điện Biên Phủ

Triệt phá các vụ đòi nợ thuê trên địa bàn thành phố

Thứ Ba, 11/04/2017, 14:40 [GMT+7]

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ đòi nợ thuê xảy ra trên địa bàn TP Điện Biên Phủ liên quan đến nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh với các thủ đoạn manh động, liều lĩnh khiến dư luận quần chúng hoang mang. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ quyết liệt tấn công, xử lý nghiêm loại đối tượng này.

Vào khoảng 6h30p ngày 08/3/2017, Công an TP Điện Biên Phủ nhận được đơn trình báo của chị Ngô Thị Phượng (SN 1973) trú tại tổ 21, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ về việc trong nhiều ngày qua, chị và gia đình bị các đối tượng uy hiếp tinh thần bằng nhiều thủ đoạn như đe dọa, ném đá, chất bẩn vào nhà, vào người khiến chị và gia đình hoang mang, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như công việc. Sợ các đối tượng sẽ trả thù nên chị không khai báo, chỉ đến khi lực lượng Công an động viên, chị mới cung cấp đẩy đủ mọi thông tin cần thiết.

Từ đơn tố giác của chị Ngô Thị Phượng cùng các biện pháp nghiệp vụ, đến 13h30p cùng ngày, Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế Công an TP Điện Biên Phủ làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 21, phường Him Lam phát hiện các đối tượng: Phạm Văn Nam (SN 1985) trú tại phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ và Phạm Văn Dưỡng (SN 1987) trú tại phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ đang có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản của chị Phượng với số tiền 100 triệu đồng. Qua đấu tranh, khai thác, cơ quan CSĐT Công an TP Điện Biên Phủ tiếp tục triệu tập các đối tượng gồm Trần Thanh Tùng (SN 1990) trú tại Đội 7, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên; Trần Minh Đức (SN 1987) trú tại Khối 5, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng; Nguyễn Văn Thành (SN 1988) trú tại phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ đến cơ quan Công an để làm việc.

1
Trần Thanh Tùng (giữa) cùng đồng bọn trong vụ án cưỡng đoạt tài sản

 
Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận trong khoảng thời gian từ 17/02 đến 8/3/2017, các đối tượng đã thay nhau dùng đá, chất bẩn ném vào nhà, vào người của chị Ngô Thị Phượng nhằm uy hiếp tinh thần để chiếm đoạt số tiền 350 triệu đồng. Theo như lời khai của các đối tượng, đây là số tiền chị Ngô Thị Phượng nợ Vũ Thái Bảo (SN 1988), trú tại Khối 6, thị trấn Mường Ảng, tỉnh Điện Biên từ tháng 12/2015 để làm ăn, kinh doanh nhưng chưa trả. Đòi nhiều lần không được, Vũ Thái Bảo đã nhờ Trần Thanh Tùng và các đối tượng nêu trên đòi giúp.

Trước đó, vào ngày 17/2/2017, Công an TP Điện Biên Phủ nhận được tin báo của Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La về việc phát hiện một nhóm 4 đối tượng có dấu hiệu phạm tội cưỡng đoạt tài sản gồm: Lê Anh Quân (SN 1983) trú tại tổ 6, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; Phùng Quang Thắng (SN 1993) trú tại Tổ Trà 1, huyện Hội Trà, tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Trung Thành (SN 1993) và Phùng Văn Anh (SN 1993) cùng trú tại Khu 5, xã Hương Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi tiếp nhận thông tin cùng vật chứng và những người có liên quan về trụ sở Công an TP Điện Biên Phủ để làm việc, bước đầu xác định trong 2 ngày 15 - 16/2, các đối tượng trên đã dùng vũ lực; thậm chí là dùng dao đe dọa, bắt, trói anh Đoàn Đức Dũng (SN 1988) trú tại tổ 23, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ nhằm chiếm đoạt số triền 125 triệu đồng. Do anh Dũng không có tiền, các đối tượng trên đã uy hiếp, bắt anh Dũng lái xe ô tô về Sơn La để cắm lấy tiền. Quá trình di chuyển từ Điện Biên về Sơn La, các đối tượng đã bị Công an Thuận Châu, tỉnh Sơn La tạm giữ và bàn giao cho Công an TP Điện Biên Phủ để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm.

Theo lời khai của các đối tượng, vào đầu năm 2016, anh Dũng có vay 50 triệu đồng của Lê Anh Quân mua ô tô trả góp để chạy taxi. Một thời gian sau Quân bị tai nạn cần tiền để chữa trị nhưng anh Dũng chưa có tiền để trả. Đòi không được, Quân gọi điện và cùng các đối tượng Thắng, Thành, Văn Anh... từ Vĩnh Phúc lên Điện Biên để đòi nợ. Nếu đòi được, Quân sẽ chia cho các đối tượng 10 triệu đồng.

Sau khi củng cố hồ sơ, tài liệu cùng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Điện Biên Phủ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành lệnh bắt tạm giam với các đối tượng trên để nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Song đây cũng là bài học cho cả các nạn nhân và các đối tượng khi có tranh chấp dân sự về việc nợ tiền cần đến cơ sở pháp lý để được trợ giúp, nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời người dân cũng nên nâng cao tinh thần cảnh giác, nhanh chóng thông báo khi phát hiện những hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi siết nợ, đòi nợ thuê... để lực lượng Công an có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa kịp thời, đảm bảo an toàn cho nhân dân, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn./.

 

Theo congan.dienbien.gov.vn
 

.