Để phụ nữ không còn là nạn nhân của mua bán người

Thứ Ba, 07/03/2017, 17:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số chị em, đặc biệt là phụ nữ người dân tộc thiểu số, bọn tội phạm đã dụ dỗ, lôi kéo lừa bán ra nước ngoài để trục lợi. Trước tình hình này, Hội Phụ nữ huyện Nậm Pồ đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về những thủ đoạn của bọn tội phạm để   nâng cao tinh thần cảnh giác và bảo vệ bản thân.

Để làm tốt công tác phòng, chống mua bán người, Hội chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng về phòng, chống tội phạm mua bán người; chú trọng tuyên truyền các nhóm đối tượng có nguy cơ bị mua bán cao. Đồng thời, Hội chỉ đạo các hội cơ sở duy trì sinh hoạt định kỳ, đưa công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của hội, chi hội và các buổi họp bản.

1
Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của hội, chi hội và các buổi họp bản.

 

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được trên 30 buổi thu hút trên 1.000 lượt người tham gia. Hội cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình “phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em”, câu lạc bộ “bạn giúp bạn”, “tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”.

Tình trạng xuất cảnh trái phép trên địa bàn huyện Nậm Pồ ngày càng có chiều hướng phức tạp; năm 2016, số phụ nữ bị mua bán được giải cứu, tiếp nhận, tự trở về và vắng mặt lâu ngày tại địa phương của huyện Nậm Pồ là 25 người. Điều này đặt ra thách thức cho công tác quản lý, ngăn chặn những hệ lụy từ việc xuất cảnh trái phép cho các cơ quan chức năng.

Chính từ việc suy nghĩ không thấu đáo, sự mơ tưởng công việc nhàn, lương cao theo những lời truyền miệng, dụ ngọt mà nhiều người đã bất chấp hiểm nguy vượt biên giới sang Trung Quốc để kiếm việc làm thuê. Nhiều gia đình có người thân xuất cảnh trái phép như gia đình bà Hờ Thị Mỵ ở xã Nậm Tin, đến nay không có thông tin gì về người thân.

Bà Hờ Thị Mỵ, xã Nậm Tin huyện Nậm Pồ cho biết: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nhà có 2 đứa con gái đều đi sang Trung Quốc làm ăn để lại con cái cho tôi nuôi, thời gian đầu thỉnh thoảng cũng được gửi một ít tiền về; cũng lâu rồi không thấy chúng nó gửi tiền về và gia đình cũng không liên lạc được, tôi cũng không biết chúng nó có bị làm sao không, chí mong sao các cháu sớm trở về với gia đình.”

Đối với những nạn nhân bị mua bán trở về địa phương, Hội LHPN huyện cùng các tổ chức đoàn thể địa phương chủ động gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần; được tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp đỡ về giống, vốn vay… giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, dần xóa bỏ mặc cảm để tái hòa nhập cộng đồng.

1
Thông cảm chia sẻ với những nạn nhân khi trở về địa phương, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống ,xóa bỏ mặc cảm để tái hòa nhập cộng đồng.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai kịp thời nội dung chương trình phòng, chống tội phạm mua bán người đến các tầng lớp phụ nữ bằng nhiều hoạt động sáng tạo và thiết thực. Qua tuyên truyền tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của chị em phụ nữ trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người.

Chị Lý Thị Chi, xã Nậm Nhừ huyện Nậm Pồ tâm sự: "Được sự tuyên truyền của Hội phụ nữ xã, chị em phụ nữ trong bản đã hiểu về luật pháp; bây giờ chị em phụ nữ ở bản đã yên tâm làm ăn, nuôi con cái học hành, không tin kẻ xấu lôi kéo dụ dỗ, không vượt biên qua biên giới để đi sang Trung quốc nữa."

Phát huy vai trò của hội, với những việc làm và hành động cụ thể, các cấp Hội Phụ nữ huyện Nậm Pồ đã đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao kiến thức, hiểu biết cho chị em phụ nữ và xã hội để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả tội phạm mua bán người./.
 

 

Tuấn Trung - Tiến Thành
 

.