Xuân biên cương

Thứ Tư, 01/02/2017, 20:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, khi nhà nhà quây quần, người người tìm nhau sum họp, thì với những người lính Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang, đón Tết xa quê lại trở thành thông lệ. Trong cái giá lạnh của miền biên giới, họ lấy niềm vui của bà con dân bản làm hạnh phúc của chính mình. Trong những năm qua, với những nỗ lực hết mình trong việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại mảnh đất khó Na Ư và khu vực cửa khẩu này, những người cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã và đang góp công sức chung để mang đến một cái Tết đầm ấm, yên vui cho bà con dân bản trong năm mới Đinh Dậu.

f
Trong khi người dân được vui xuân, đón Tết thì cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang vẫn tuần tra, kiểm soát đường biên cột mốc

Khi thanh âm của những nghi lễ, điệu múa trong ngày Tết của đồng bào dân tộc Mông đã vang lên, phảng phất đâu đó trong không gian là hương thơm của những món ăn truyền thống mang đậm hương vị núi rừng đã lại báo hiệu một mùa xuân mới no ấm sắp về... Và trong cái lạnh đã bớt đi độ se sắt... khi ánh nắng mặt trời phả xuống... lan tỏa hơi ấm của tiết trời những ngày đầu xuân, thì bước chân những người lính mang quân hàm xanh trên suốt dọc dài những đường biên dường như trở nên gấp gáp, vội vã hơn hẳn. Những người lính Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang như muốn tranh thủ mọi thời gian có thể đến với từng bản làng, từng cột mốc, từng đoạn đường biên để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thời gian 6, 7 năm trở về trước, có lẽ không một địa danh nào ở Điện Biên nổi tiếng trong cả nước về tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy như Na Ư cả, giờ đây trên mảnh đất một thời được mệnh danh là "vùng đất nóng" hay "thung lũng tử thần" này, đã và đang có được sự hồi sinh mạnh mẽ nhờ chừng ấy đất đai canh tác, kinh tế chăn nuôi hiện cũng đang từng bước phát triển và còn có thêm cả nguồn lợi từ công tác bảo vệ rừng… Nhìn con đường huyết mạch dẫn vào Na Ư được trải nhựa phẳng lì, trong sắc đào nở rộ, sương sớm sà xuống những dãy núi, mờ ảo bao quanh tạo nên một khung cảnh rất đỗi bình dị song cũng không kém phần thơ mộng.

Chúng tôi đến thăm nhà của ông Ly Hủa Chá, một người có uy tín của bản Na Náy, xã Na Ư, huyện Điện Biên nằm ngay sát ven đường Quốc lộ 279 có phần khang trang và đủ đầy. Nụ cười rạng rỡ, không dấu nổi niềm vui, ông Ly Hủa Chá phấn khởi chia sẻ: Năm vừa qua, gia đình ông đã được Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ 100 con gà giống cùng thuốc phòng bệnh và thức ăn chăn nuôi để có thể phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ những công việc chuẩn bị Tết của gia đình và câu chuyện của ngày đầu xuân năm mới ông Ly Hủa Chá tâm sự, ở bản Na Náy nói riêng và xã Na Ư nói chung, không chỉ có tội phạm ma túy đã và đang từng bước được kiềm chế mà từ hai cái Tết gần đây, có đến hơn 80% bà con dân bản của Na Náy đã cùng nhau thống nhất ăn theo Tết âm lịch truyền thống của dân tộc Việt Nam, chứ không còn lệ ăn hai cái Tết theo cả ngày dương lịch như phong tục từ bao nhiêu đời nay của người đồng bào dân tộc Mông nữa. Bởi không có cái Tết nào vui hơn Tết chung của dân tộc và bà con dân bản đều hiểu rằng, ăn một cái Tết đủ đầy còn hơn ăn hai cái Tết vội vã, dồn dập, không trọn vẹn niềm vui...

Mỗi khi xuân về, Tết đến cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đều đến chúc Tết các già làng, trưởng bản, cán bộ xã, những gia đình chính sách để thăm hỏi, động viên, có những suất quà trao tặng và chung vui đón xuân mới với bà con dân bản. Cũng chính từ những hoạt động thiết thực này giúp các chiến sỹ gần đồng bào, gần nhân dân hơn, nắm được tâm tư nguyện vọng, động viên đồng bào dân bản cùng bộ đội biên phòng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc Tổ quốc.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia đoạn biên giới Việt Nam - Lào dài 24,5km và 10 cột mốc quốc giới. Ở khu vực ngoại biên, đối diện địa bàn đơn vị phụ trách là các huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly và huyện Mường Ngòi, tỉnh Luông Phra Băng (nước CHDCND Lào). Đặc biệt, trong đó có bản Pa Hốc thuộc khu 2 huyện Mường Mày là địa bàn “nóng” về hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và trong thời gian gần đây tình hình hoạt động của tội phạm này tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, hoạt động của đối tượng đã có sự chuyển hướng ra khu vực đầu nguồn suối Huổi Giống và khu vực điểm cao Xanh A, Xanh B cũng như hai bên cánh gà cửa khẩu Tây Trang.

Khu vực nội biên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang phụ trách là xã Na Ư thuộc huyện Điện Biên với 6 bản, đó là Na Náy, Con Cang, Na Ư, Ca Hâu, Hua Thanh và Búng Bửa, mà thành phần hầu hết là đồng bào dân tộc Mông, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn. Không chỉ phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy, trên địa bàn xã Na Ư còn xảy ra tình trạng vi phạm hiệp định, quy chế biên giới, vượt biên, xuất cảnh trái phép hay hôn nhân có yếu tố nước ngoài và hoạt động của các đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, cũng như công tác bảo đảm an ninh chính trị tại địa phương.

d
Chỉ huy Đồn cùng với chính quyền địa phương, các đơn vị kết nghĩa và nhân dân đến cùng chung vui với cán bộ, chiến sỹ trong Đồn đón thời khắc thiêng liêng nhất của năm mới

 

Xác định mảnh đất khó Na Ư là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, trong những năm qua, để xây dựng và tổ chức có hiệu quả phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, Ban chỉ huy Đồn luôn chú trọng phối hợp với các lực lượng, cấp ủy chính quyền địa phương và vận động nhân dân tích cực tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới cũng như kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm. Đặc biệt, lực lượng cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên đến các bản làng xa xôi, hẻo lánh nhất, tạo lập được mối quan hệ khăng khít, tốt đẹp với đồng bào, không quản ngại khó khăn, gian khổ để vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy chế biên giới. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và lực lượng đứng chân trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn các đối tượng xâm nhập, vượt biên buôn bán vận chuyển trái phép các chất ma túy, chất cháy gây nổ, vũ khí và buôn lậu ma túy... Nhờ bám trụ địa bàn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân, nhất là được sự giúp đỡ tận tình của đội ngũ già làng, các trưởng, phó bản có uy tín, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã làm tốt nhiệm vụ phòng ngừa, nắm tình hình và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới cũng như đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại mảnh đất này.  

Trung tá Phương Công Quý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang cho biết: Na ư là xã trọng điểm về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong năm qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền. Đến nay, tình hình tội phạm về ma túy cơ bản giảm hơn so với các năm trước, nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Vượt qua còn đèo dốc trong màn sương dày đặc của núi rừng, cách Đồn biên phòng 18km là khu vực cửa khẩu quốc tế Tây Trang, đây cũng chính là điểm kết thúc của Quốc lộ 279 trên đèo Tây Trang sang Lào. Trong nhiều năm trở lại đây, ngoài việc tạo cơ hội để nhân dân các dân tộc hai nước Việt Nam - Lào phát triển kinh tế - xã hội, cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã và đang góp phần quan trọng trong việc liên kết, phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào. Mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tây Trang diễn ra không thật sự sôi động, hàng hóa chủ yếu là hàng vật liệu xây dựng, hàng bách hóa tổng hợp và nông sản... Song vào những dịp cuối năm và Tết nguyên đán, lượng khách qua lại thường tăng đột biến, ngoài việc tăng cường lực lượng kiểm soát đảm bảo chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo tính chất thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người và phương tiện qua lại thì cán bộ, chiến sỹ Trạm biên phòng cửa khẩu Tây Trang đã triển khai mọi phương án, kế hoạch bảo vệ biên giới năm 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Trong đó, đã làm tốt công tác kiểm soát hành chính, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại biên giới cũng như làm tốt công tác tuyên truyền đối ngoại và trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào; đồng thời thường xuyên giao ban, kết hợp với các đơn vị trong địa bàn như lực lượng Hải quan và chính quyền địa phương giáp biên để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống buôn lậu và buôn bán ma túy qua biên giới. Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ Trạm biên phòng cửa khẩu Tây Trang cũng phối hợp với các lực lượng khác làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt các đường tiểu ngạch, kịp thời ngăn chặn các đối tượng xâm nhập, buôn lậu qua biên giới trái phép, bảo vệ an toàn cho bà con nhân dân vui Tết, đón xuân mới Đinh Dậu.

Trong không khí đón chào năm mới, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang cũng xác định rõ trách nhiệm của mình là vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trước, trong và sau Tết nguyên đán, thông qua việc sử dụng đồng bộ, phát huy có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, chú trọng công tác trinh sát, công tác vận động quần chúng, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, cũng như tình hình hoạt động của kẻ địch và các loại đối tượng, không để bị động bất ngờ... phối hợp cùng với các lực lượng: Phụ nữ, Công an, dân quân xã đi tuần khép kín đoạn giáp biên, bảo vệ tốt chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự khu vực biên giới, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu.

Có thể nói, mùa xuân là mùa của đoàn viên, nhắc đến mùa xuân, người ta luôn nghĩ đến những khoảnh khắc bình an, đầm ấm, yên vui bên gia đình. Nhưng để có được mùa xuân bình yên ấy, các anh - những người chiến sỹ biên phòng vẫn ngày ngày lặng lẽ tuần tra mọi đường biên, cột mốc. Nhìn những bước chân thoăn thoắt băng qua những đoạn đường rừng không biết mệt mỏi của những chiến sỹ biên phòng phối hợp với dân quân địa phương đi tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới, ngăn chặn vượt biên trái phép, xâm canh, xâm cư, buôn lậu và giữ gìn rừng... đủ thấy được tình yêu của họ dành cho biên giới, lời thề sắt son gìn giữ chủ quyền lãnh thổ chính là động lực to lớn giúp những người chiến sỹ biên phòng quên đi nỗi nhớ nhà, để hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ bảo vệ vùng đất biên cương của Tổ quốc. Tuổi trẻ của họ được ghi dấu bằng những chuyến tuần tra xuyên rừng, vậy nhưng, chính họ lại làm nên một thành lũy vững chắc không gì có thể lay chuyển, để bảo vệ sự bình yên cho từng tấc đất nơi phên dậu thiêng liêng phía Tây Bắc của Tổ quốc.

Không chỉ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao mà trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ mang quân hàm xanh còn cùng với chính quyền địa phương củng cố cơ sở chính trị, thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn. Trong năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã cùng bà con dân bản Na Ư, Hua Thanh, Ca Hâu khắc phục nhiều diện tích lúa nước bị thiệt hại do thiên tai và tiếp tục chăm sóc 3.000m2 diện tích lúa nước; cùng bà con nạo vét hệ thống thủy lợi, hơn thế để giúp bà con thay đổi cách làm nông nghiệp kém hiệu quả, cán bộ, chiến sỹ đã làm mô hình mẫu để bà con tận mắt chứng kiến đồng thời hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc cho bà con dân bản; ngoài ra các anh còn nhận giúp đỡ các hộ gia đình trên địa bàn về vật nuôi, con giống, thức ăn thậm chí là cả kỹ thuật nuôi trồng... Cũng chính từ những việc làm thầm lặng ấy mà hơi ấm của tình quân dân đã được nhen lên thêm trên miền đất khó này.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, khi nhà nhà quây quần, người người tìm nhau sum họp, thì với những người lính Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đón Tết xa quê lại trở thành thông lệ. Bởi việc canh trực, bảo vệ biên cương cũng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng góp phần đem lại sự bình yên để nhân dân yên tâm vui Tết. Hiểu được tâm tư của những người lính lần đầu ăn Tết xa nhà cán bộ, lãnh đạo chỉ huy Đồn đã thường xuyên động viên chiến sỹ mới trong đơn vị để họ lúc nào cũng cảm thấy "đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", vững chắc tay súng, hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo Tết yên bình cho nhân dân.

Những ngày giáp Tết, bên cạnh việc đảm bảo công tác tuần tra, canh gác, các chiến sỹ vẫn cùng nhau trang trí Đồn, gói bánh, sửa soạn để tổ chức ăn Tết. Những chiếc bánh chưng được gói vội bằng đôi bàn tay của những người lính thế nhưng với mỗi cán bộ, chiến sỹ ở lại trực Tết, được cùng đồng đội của mình tự tay trang trí khuôn viên đơn vị, chuẩn bị mâm cỗ mừng năm mới không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào, dù xa gia đình nhưng vẫn thật nồng ấm tình đồng chí, đồng đội.

Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn song Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang cũng đã chuẩn bị và tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đón Tết đầm ấm, vui vẻ với những món ăn “cây nhà lá vườn”, đó là những thửa rau xanh, thịt gà, cá, thịt heo rừng do chính những người lính nơi đây tăng gia sản xuất.

Trong đêm giao thừa, ngoài mâm cỗ tất niên, lãnh đạo, chỉ huy Đồn còn cùng với chính quyền địa phương, các đơn vị kết nghĩa và nhân dân địa phương đến cùng chung vui với cán bộ, chiến sỹ trong Đồn đón thời khắc thiêng liêng nhất của năm mới, làm không khí đón xuân nơi biên cương Tổ quốc thêm sôi nổi. Những thời khắc chung vui đón giao thừa đã được duy trì từ nhiều năm qua và trở thành truyền thống của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang và không khí thiêng liêng của dân tộc như càng vun đắp, gắn kết thêm cho tình đoàn giữa chính quyền, nhân dân và lực lượng biên phòng nơi đây.

Chia tay những người cán bộ, chiến sỹ nơi biên cương, càng thấy mùa xuân của người lính biên phòng là mùa xuân thắm đượm nghĩa tình quân dân. Xuân của người lính là sự hy sinh thầm lặng, là những dấu chân tuần tra không biết mệt mỏi trên tuyến biên giới, các anh gác niềm vui riêng của chính mình với mong muốn mang lại một không khí xuân bình yên cho mọi nhà, mọi người... để hoa đào luôn thắm tươi... và thanh âm của những nghi lễ, điệu múa trong ngày Tết rộn ràng, vang xa muôn nẻo.

 

Lý Như Quỳnh - Trọng Lâm
 

.