Đài PT-TH Điện Biên: Bước đột phá về kỹ thuật công nghệ

Thứ Tư, 21/09/2011, 10:52 [GMT+7]

Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) Điện Biên quản lý 2 loại hình báo chí trọng yếu của tỉnh đó là phát thanh và truyền hình. Vốn là loại hình báo chí điện tử bởi vậy, ngoài yếu tố về con người như bất kể tờ báo nào khác thì công tác kỹ thuật công nghệ đóng vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động báo chí của đơn vị; đặc biệt trong điều kiện bùng nổ, cạnh tranh thông tin diễn ra gay gắt như hiện nay thì ngoài việc thông tin đúng, trúng thì yếu tố nhanh, nhậy, kịp thời đóng vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả công tác tuyên truyền.

Với nhận thức đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền báo chí phát thanh, truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương; được sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp tạo điều kiện giúp đỡ của các ban, ngành trong tỉnh; Đài PT-TH Điện Biên đã có những bước đi phù hợp, từng bước đổi mới thiết bị công nghệ theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Năm 2010 là năm đánh dấu những bước đột phá trong ứng dụng công nghệ của Đài PT-TH tỉnh bắt đầu bằng việc chuyển đổi công nghệ truyền dẫn phát sóng từ Analog sang phát sóng tự động theo công nghệ số. Thiết lập đường truyền tín hiệu trực tiếp chương trình đài tỉnh tới các huyện, thị và triển khai dựng chương trình bằng phi tuyến tính đã góp phần nâng cao tính thời sự, tăng diện phủ sóng, mở ra hướng phát triển mới cho sự nghiệp PT-TH của tỉnh.

Trung tâm sản xuất chương trình
Trung tâm sản xuất chương trình

Phát huy những kết quả đạt được từ năm 2010, bước sang năm 2011, Đài PT-TH Điện Biên tiếp tục nghiên cứu, cải tiến phương tiện thiết bị theo hướng đồng bộ, dừng việc sản xuất chương trình bằng băng từ truyền thống để chuyển sang công nghệ số; cải tiến các Camera ghi hình bằng băng từ chuyển sang ghi hình bằng thẻ nhớ, ứng dụng phần mềm dựng chương trình cho phóng viên thông qua máy tính cá nhân đồng thời thiết lập đường truyền tín hiệu nội bộ để gửi và nhận tin bài từ hiện trường về trung tâm sản xuất chương trình. Chính điều này đã mở ra hướng tiếp cận mới trong cách thức làm báo chí điện tử hiện đại theo hướng nhanh, nhậy, kịp thời; đồng thời tạo cho độ mở của các chương trình PT-TH theo hướng linh hoạt hơn, khả năng cập nhật thông tin tốt hơn, tránh được những hạn chế về không gian, thời gian trong sản xuất chương trình như trước đây.

Có thể khẳng định rằng: Chỉ trong một thời gian rất ngắn với nguồn kinh phí đầu tư rất khiêm tốn, song bằng sự năng động, sáng tạo và ý thức trách nhiệm cao, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập, kỹ thuật viên của Đài PT-TH Điên Biên đã nỗ lực cố gắng và tạo ra những bước đột phá mang dấu ấn lịch sử trong sự nghiệp PT-TH của tỉnh nhà. Điều đáng mừng hơn cả là cũng với những con người ấy, với những phương tiện thiết bị ấy, nhưng tư duy và cách thức làm báo chí PT-TH đã được đổi mới hoàn toàn.

Có thể khẳng định rằng: Đến thời điểm này, Đài PT-TH Điện Biên đã bắt kịp phương pháp làm báo chí hiện đại không thua kém gì các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước; và đó là nguồn động viên, khích lệ lớn lao để Đài PT-TH Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng, tăng thời lượng phát sóng các chương trình PT-TH trong thời gian tới; xây dựng đài ngày một vững mạnh, hiệu quả, thực sự là cơ quan ngôn luận trọng yếu của Đảng bộ, chính quyền địa phương đồng thời là diễn đàn gần gũi, thân thiết của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Vi Xuyên
 
.