Điện Biên TV - Ai cũng biết, hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ; đồng thời làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh mãn tính, trong đó có cả bệnh ung thư. Vì vậy, việc đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá, nhằm xây dựng cơ quan, công sở nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học không khói thuốc lá, là việc làm cần thiết.
 
Hút thuốc lá là thói quen xấu, có thể dẫn con người đến cái chết từ từ. Mọi người đều biết tác hại của hút thuốc lá, nhưng lại thường có xu hướng bỏ qua nó. Người nghiện thuốc lá, hút nhiều điếu thuốc mỗi ngày, mà không bận tâm về các mối nguy hiểm của thuốc lá đối với sức khỏe. Có rất nhiều gia đình đã mất người thân vì thói quen hút thuốc.

1
Người hút thuốc lá có nguy cơ tử vong cao hơn 2,5 lần so với người không hút thuốc lá

 

Người hút thuốc lá có nguy cơ tử vong cao hơn 2,5 lần so với người không hút thuốc lá. Thuốc lá cũng là nguyên nhân dẫn đến 25 căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư phổi và nhồi máu cơ tim. Trong 4 nguyên nhân gây tử vong cao nhất, hút thuốc đứng thứ 2 sau HIV/AIDS. Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân và cộng đồng, những người nghiện thuốc lá hãy từ bỏ thuốc lá ngay từ lúc này

Không hút thuốc lá sẽ giảm được nguy cơ gậy hại cho sức khỏe, giảm thiệt hại về kinh tế và chi phí vệ sinh môi trường; đặc biệt là phòng, tránh được các bệnh có liên quan đến khói thuốc lá. Phòng chống tác hại thuốc lá là vấn đề y tế công cộng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Kết quả đáng mừng chính là việc thực hiện không hút thuốc lá tại nhiều cơ quan, đơn vị ở tỉnh ta đang được thực hiện nghiêm túc; tỷ lệ cán, công chức, viên chức, người lao động sử dụng thuốc lá, thuốc lào có xu hướng giảm.

Ông Trần Ngọc Tuyên - Giám đốc Trung Tâm TTGDSK - Sở y tế cho biết: Chúng tôi phải tích cực tuyên truyền đến cộng đồng và mọi người,trước hết là phải biết được tác hại của thuốc lá, sau đó từ tác hại của thuốc lá chúng ta động viên người hút thuốc lá , cộng đồng bỏ thuốc lá và không hút thuốc lá nơi công cộng như y tế, trường học…

Để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thì truyền thông, chính là giải pháp phù hợp nhất. Với chủ đề "Thuốc lá và bệnh tim mạch", tuần lễ quốc gia không khói thuốc năm nay đề ra mục tiêu: Nhấn mạnh mối liên quan giữa sử dụng thuốc lá và bệnh tim và các bệnh tim mạch khác; đồng thời tăng cường nhận thức cộng đồng về ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đến sức khoẻ tim mạch.

1
Điện Biên tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

 

Ông Phạm Giang Nam - Phó giám đốc Sở y tế cho biết: Ngành y tế là đơn vị thường trực trong phong trào phòng chống tác hại của thuốc lá, trong năm qua đã hoạt động tương đối ổn định,hiện nay hoạt động chủ yếu là công tác truyền thông, trong thời gian tới Ban chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền đến tất cả mọi người về tác hại của thuốc lá và vận động mọi người nên chấm dứt, từ bỏ không hút thuốc lá..
    
Phòng, chống tác hại của thuốc lá là việc làm đòi hỏi thời gian lâu dài, bền bỉ mới có thể từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của những người nghiện thuốc lá. Hoạt động truyền thông về tác hại thuốc lá, cần phải được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhằm tạo ra kênh thông tin hiệu quả, kêu gọi cả cộng đồng cùng chung tay phòng, chống tác hại của thuốc lá. Vì chỉ khi được sự đồng thuận của cộng đồng, trong đó có cả những người nghiện thuốc lá mới đem lại kết quả cao trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng./.   

 

 

Bùi Quang - Minh Hòa/Dienbientv.vn

Phòng chống tác hại của thuốc lá cần nhiều giải pháp cụ thể đồng bộ
Thứ Hai, 28/05/2018, 15:25 [GMT+7]
.
.
.