Cấm xe máy điện với người chưa đủ tuổi và thực trạng ở Điện Biên

Thứ Ba, 17/09/2024, 10:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một yếu tố gây nguy cơ mất an toàn giao thông là việc các em học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định vẫn tham gia giao thông bằng phương tiện không cho phép. Tình trạng này ở thành phố Điện Biên Phủ nói riêng, toàn tỉnh nói chung cũng đã và đang tồn tại, chưa được nghiêm cấm, xử lý dứt điểm.

Trong một buổi kiểm soát gần đây tại thành phố Điện Biên Phủ, chỉ trong chưa đầy 30 phút, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 3 trường hợp chưa đủ tuổi sử dụng xe máy điện để tham gia giao thông.

Theo quy định, người dưới 16 tuổi không được phép điều khiển xe máy điện - loại xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện, có công suất lớn nhất không quá 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 50 km/h. Đồng thời, người dưới 16 tuổi cũng không được điều khiển các loại xe có thiết kế vận tốc tối đa tương đương xe máy điện trở lên.

Thế nhưng, một vài năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, trong đó có thành phố Điện Biên Phủ, cũng giống nhiều nơi khác, nhiều học sinh chưa đủ tuổi theo quy định vẫn sử dụng xe máy điện để điều khiển, tham gia giao thông, mặc dù đã biết đến quy định này.

“Cháu đã biết đến quy định người chưa đủ 16 tuổi không được đi xe máy điện, nhưng nhà cháu xa trường nên cháu vẫn đi.” - em Vũ Hồng Hà, TP Điện Biên Phủ, phân trần.

1
Lực lượng CSGT Công an TP. Điện Biên Phủ kiểm tra đối với các trường hợp học sinh điều khiển xe máy điện.

Lí do của em Hà cũng là lí do của hầu hết các trường hợp vi phạm quy định về trật tự giao thông với lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Mặc dù không có thống kê cụ thể, nhưng các trường hợp vi phạm lỗi: người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện ở Điện Biên nói chung, thành phố Điện Biên Phủ nói riêng, là không ít.

Nguyên nhân của thực trạng này không hoàn toàn nằm ở bản thân học sinh, mà còn do phụ huynh chưa nghiêm túc trong thực hiện quy định về trật tự giao thông. Do đó, việc tuyên truyền, giáo dục và xử lý vi phạm là giải pháp duy nhất có thể làm để giảm dần tình trạng này.

Theo quy định tại khoản 1, điều 21 của Nghị định 100/NĐ-CP, phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Bởi vậy, với mỗi học sinh dưới 16 tuổi và phụ huynh có con em mình ở độ tuổi này cần thực hiện nghiêm quy định trên để hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông cho cả con em mình và cộng đồng./.

 

 

Lê Dung - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.