Khai mạc Triển lãm tranh cổ động Việt Nam 1945-2000 tại Slovakia

Thứ Sáu, 06/09/2019, 07:13 [GMT+7]

Gần 80 bức tranh cổ động trưng bày tại triển lãm được chọn lọc từ bộ sưu tập tranh cổ động của doanh nhân Francesco Augusto Razetto.

Chiều 5/9, tại Trụ sở Bộ Văn hóa Slovakia ở thủ đô Bratislava đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh Cổ động Việt Nam 1945-2000” do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Quỹ Eleutheria của Cộng hòa Séc tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa Slovakia. Tới tham dự lễ khai mạc có hơn 200 quan khách Slovakia, Đại sứ các nước và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia.

Gần 80 bức tranh cổ động (propaganda poster) trưng bày tại triển lãm được chọn lọc từ bộ sưu tập tranh cổ động của doanh nhân người Italia – ông Francesco Augusto Razetto, đồng thời là Chủ tịch Quỹ Eleutheria. Các tác phẩm này đã được triển lãm tại một số nước trên thế giới như Séc, Italia, Bỉ, Croatia, thu hút sự chú ý của đông đảo người xem.

1
Đại sứ Dương Trọng Minh phát biểu tại triển lãm.


Những bức tranh tuyên truyền với chủ đề xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, được tạo ra bởi các thế hệ họa sĩ Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1945 đến năm 2000, gợi nhớ về một thời kỳ oanh liệt của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh anh dũng chống Mỹ cứu nước, đồng thời làm sống lại bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật đương đại của Việt Nam từ những năm 60 đến những năm 90 của thế kỷ 20.

Đại sứ Dương Trọng Minh hy vọng triển lãm sẽ giúp người xem hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam luôn dũng cảm, khát khao yêu chuộng hòa bình.

Đại sứ Dương Trọng Minh nhấn mạnh: "Bộ sưu tập tranh cổ động của doanh nhân người Italia này rất có giá trị, trong đó có nhiều bức tranh của các họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam cũng như nhiều bức tranh khuyết danh vì nhiều họa sĩ không có tên đã hy sinh ngay trên chiến trường sau khi vẽ những bức tranh này. Chúng tôi muốn giới thiệu tranh tới công chúng Slovakia và bạn bè quốc tế để họ biết thêm về lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như trong giai đoạn hiện nay của Việt Nam".
 

1
Các khách mời dự triển lãm.


Còn nhà sưu tầm Francesco Augusto Razetto nói rằng ông rất vui khi các tác phẩm của Việt Nam một lần nữa được chọn lựa để giới thiệu tới công chúng Slovakia tại châu Âu.

Ông Razetto cho biết: "Đây là các tác phẩm nghệ thuật rất quí mà tôi đã cất công sưu tầm tại Việt Nam trong vòng 12 năm. Những bức tranh này được tôi lựa chọn theo các chủ đề quan trọng với Việt Nam, và tôi nghĩ rằng chúng sẽ có giá trị khi được giới thiệu tại châu Âu".

Là một trong những hoạt động kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Việt Nam tại Slovakia, triển lãm nhận được sự quan tâm của dư luận và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Triển lãm sẽ mở cửa cho khách tham quan từ 10h sáng hàng ngày, bắt đầu từ ngày 06 đến 22/9/2019./.

 

 

Theo VOV

.