Nâng cao nhận thức Pháp luật cho người dân biên giới Huổi Puốc

Thứ Ba, 20/11/2018, 14:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một trong những nguyên nhân khiến các địa phương xảy ra các vụ vi phạm pháp luật là do người dân thiếu kiến thức Pháp luật. Đồng thời ý thức thực hiện các quy định của Pháp luật của nhiều người dân chưa nghiêm. Bởi vậy, nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm cho người dân trong thực thi luật pháp của Nhà nước là cách làm không thể bỏ qua của mỗi địa phương, nhằm dần hạn chế các trường hợp vi phạm pháp luật, giữ bình yên trong Nhân dân. 

Khu vực biên giới Huổi Puốc gồm địa bàn 2 xã: Phu Luông và Mường Lói, huyện Điện Biên. Cũng như các địa bàn biên giới khác, địa hình nơi đây hiểm trở, người dân sống rải rác và phần lớn là xa trung tâm. Đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn về, trình độ dân trí cũng chậm phát triển.

Điều kiện để họ tiếp cận với các thông tin còn nhiều hạn chế. Việc họ học được cách làm kinh tế mới đã khó, tiếp thu các kiến thức về Pháp luật càng khó hơn, thậm chí có những người chưa một lần quan tâm đến việc mình cần bổ sung kiến thức Pháp luật hoặc: Nghe rồi, biết rồi lại quên. Bởi vậy, nhiều đối tượng dựa vào sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân để dụ dỗ lôi kéo làm những việc phi pháp, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

1
Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc tuyên truyền PBGDPL cho người dân xã Mường Lói. ảnh KT


Trước tình hình trên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, Chính quyền của 2 xã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho người dân. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong đó phần lớn là tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn, bản; trực tiếp cấp phát tờ rơi và phổ biến, hướng dẫn trực tiếp qua quá trình làm các thủ tục liên quan đến pháp luật hoặc qua xử lý vi phạm. Trong đó, nội dung được tuyên truyền nhiều là các biện pháp phòng, chống ma túy.
 
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tập trung tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia; Luật An ninh quốc gia; Luật Đất đai; pháp luật về phòng, chống buôn bán người; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và các văn bản pháp luật khác liên quan đến Nhân dân biên giới.

Trung bình mỗi bản đều được tuyên truyền chuyên đề về Pháp luật từ 2 lần/năm trở lên. Ngoài ra còn nhiều cuộc tuyên truyền lồng ghép khác với trên 5 nghìn lượt người nghe. Qua đó, mỗi người dân nơi đây cũng ngày một nắm bắt được những điều cấm cơ bản và có nhiều chuyển biến trong việc chấp hành, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo pháp luật.

Cùng với tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng 2 xã: Mường Lói và Phu Luông cũng coi trọng thực hiện các biện pháp mang tính răn đe, ràng buộc. Cùng với đó là đưa việc thực hiện Pháp luật làm tiêu chí xét thi đua và xét hưởng một số chế độ chính sách. Qua đó, để người dân có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc thực hiện Pháp luật của nhà nước cũng như các quy ước của địa phương.

Những cách làm đó đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hạn chế các trường hợp vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn ở khu vực biên giới Huổi Puốc./.

 

 

Lê Dung/DIENBIENTV.VN

.