Những chiến sỹ xung kích trên mặt trận bảo vệ môi trường

Thứ Hai, 20/08/2018, 07:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không nóng bỏng, khốc liệt như cuộc chiến với tội phạm hình sự, tội phạm về ma túy nhưng cuộc chiến của lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh lại là cuộc chiến âm thầm bền bỉ và vô cùng phức tạp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm môi trường. 

Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cán bộ chiến sỹ lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh thường xuyên bám địa bàn, chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp điều tra, khảo sát và phòng ngừa ngăn chặn các đơn vị sản xuất kinh doanh liên quan đến lĩnh vực môi trường, nhất là đối với các điểm nóng gây bức xúc trong dư luận.

. phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1, thành phố Điện Biên Phủ kiểm tra hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc
. phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1, thành phố Điện Biên Phủ kiểm tra hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc

 

Nhờ đó từ đầu năm đến nay, lực lượng này đã phát hiện, xử lý 73 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, phạt gần 900 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước; Lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra đề nghị khởi tố 3 vụ với 3 đối tượng vi phạm về vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trái phép. Thu giữ 2,5 kg ngà voi, gần 17m3 gỗ các loại, đặc biệt lực lượng đã phát hiện và thu giữ nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với những hoạt động cụ thể đó, nhiều doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Với điều kiện phát triển kinh tế như hiện nay, nhiều doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất đi vào hoạt động và mở rộng quy mô phát triển song lại chưa chú trọng tới việc đầu tư dây chuyền, công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường; các hoạt động khai thác, vận chuyển trái phép tài nguyên khoáng sản, động vật quý hiếm đang có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt hành lang pháp lý về xử lý hình sự và xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực môi trường chưa được quy định cụ thể và đủ sức răn đe, đã dẫn đến công tác đấu tranh trên trận tuyến này không kém phần cam go và vô cùng khó khăn, phức tạp.

Đại tá Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng CSMT công an tỉnh cho biết: Về hoạt động của các đối tượng vi phạm hoạt động môi trường nhất là kinh doanh khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép dưới dạng gỗ nghiến dạng thớt, đặc biệt Tủa Chùa, Tuần Giáo, các đối tượng thường sử dụng hồ sơ đấu giá lâm sản để hợp thức hóa lâm sản, đối phó với cơ quan chức năng khi bị bắt và xử lý. Trong quá trình phối hợp với các sở ngành liên quan đấu tranh với các vi phạm pháp luật về môi trường tài nguyên, an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế; sự phối hợp trong thanh kiển tra, xử lý vi phạm chưa đạt hiệu quả cao

Vấn đề ô nhiễm môi trường và thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia hiện luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát môi trường đang phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm phát hiện, quản lý và xử nghiêm những trường hợp sai phạm, không để thất thoát tài nguyên, khoáng sản và các hành vi trái pháp luật.
 
Trong bối cảnh tội phạm về môi trường ngày càng diễn biến phức tạp, với trọng trách công việc gắn liền với chất lượng sống của người dân; những kết quả đã đạt được đang là niềm tin, động lực, tiếp thêm sức mạnh để cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì mục tiêu gìn giữ môi trường sống trong lành, chống biến đổi khí hậu và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên của đất nước./.
 

 

 

Như Quỳnh- Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.