Điện Biên: Sẽ tăng cường giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở

Thứ Sáu, 17/11/2017, 16:11 [GMT+7]

Điện biên TV – Tăng cường mối quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức tham gia với chính quyền cùng cấp, nhất là cấp cơ sở trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, của công chức làm việc tiếp công dân... nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân. Đây là một trong những mục đích quan trọng của Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh và Đoàn Luật sư tỉnh về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh và Đoàn Luật sư tỉnh Điện Biên. Ảnh: LH

Theo dự thảo báo cáo Chương trình phối hợp, việc thực hiện ký chương trình phối hợp về công tác giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tổ chức tham gia với chính quyền cùng cấp, nhất là cấp cơ sở trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, của Nhà nước.

 Thông qua các hoạt động giám sát, kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

Đây cũng là dịp để phát huy vai trò của đội ngũ luật sư trong việc thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu tại địa phương; tập trung tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhân dân trước, trong và sau khiếu nại, tố cáo theo đề nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ.

Đồng chí Lò Văn Mừng – Chủ tịch UBMTTQ tỉnh nhấn mạnh các cơ quan có trách nhiệm chỉ đạo theo ngành dọc ở cấp huyện ký kết Chương trình phối hợp và tổ chức thực hiện các nội dung chương trình; đồng thời đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thực hiện có hiệu quả Chương trình.

Trong thời gian tới, các cơ quan sẽ tổ chức lựa chọn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, có thẩm quyền, nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có tình tiết mới mà công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo; những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp… để xem xét, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền về hướng xử lý, giải quyết.

 


Lường  Hương/dienbientv.vn

.