6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp

Thứ Sáu, 14/07/2017, 17:20 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình tội phạm ma túy trong địa bàn tỉnh tiếp tục cơ bản được ngăn chặn, đẩy lùi, tuy nhiên vẫn có xu hướng diễn biến phức tạp và gia tăng.

s
Cơ quan chức năng đã phát hiện khởi tố 288 vụ, 353 đối tượng về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy. (Ảnh: Nguồn internet)

 

Theo thống kê của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, cơ quan chức năng đã phát hiện khởi tố 288 vụ, 353 đối tượng về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2016). Mặc dù số vụ bị phát hiện, bắt giữ giảm nhưng có nhiều vụ mua bán ma túy với số lượng đặc biệt lớn.

Điển hình vụ Vàng A Minh và Hạ A Cơ, đều trú tại xã Pú Hồng, huyện Điện Biên mua bán trái phép 63.009 viên ma túy tổng hợp, có khối lượng hơn 6.200 gam. Đây là vụ án mua bán có số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng tội phạm ma túy gia tăng là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, một số coi thường pháp luật, bị cám dỗ bởi lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy cao trong khi thiếu việc làm để có thu nhập ổn định; ngoài ra công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trên địa bàn có nơi, có lúc chưa thực sự hiệu quả.

Vấn nạn ma túy gia tăng đang kéo theo những tệ nạn xã hội khác xảy ra như tệ nạn trộm cắp, cướp giật, buôn lậu và đặc biệt là các vụ giết người cướp của làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, phá nhổ 0,26 ha cây thuốc phiện (giảm 1.14 ha so với cùng kỳ năm 2016), tập trung tại các huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, huyện Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé./.

 

Minh Trang
 

.