10 ngày truy tìm hung thủ giết người tại xã Chung Chải, huyên Mường Nhé

Thứ Ba, 04/10/2016, 18:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại khu vực đồi cỏ tranh thuộc bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé làm một người chết. Nạn nhân bị bắn bằng súng tự chế xuyên tim gây tử vong, sau khi gây án hung thủ đã nhanh chân trốn thoát. Ngay trong đêm, các lực lượng chức năng Công an huyện Mường Nhé phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phong tỏa hiện trường, tổ chức khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân và đối tượng gây án.

c
Đối tượng Vàng Dúa Nếnh tại cơ quan chức năng

Đêm ngày 22, rạng sáng ngày 23/9, Công an huyện Mường Nhé nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tại khu vực đồi cỏ tranh thuộc bản Nậm Vì, xã Chung Chải, xuất hiện xác chết của một người đàn ông trung niên. Nạn nhân được xác định là Vàng Tòng Sính, sn 1951, có hộ khẩu thường trú tại bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé. Trên người nạn nhân có 2 vết đạn, trong đó có một vết xuyên tim, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Cái chết bất thường của người đàn ông này khiến bà con dân bản không khỏi hoang mang, bởi trước đó vào khoảng 17giờ cùng ngày, có người đã nghe thấy tiếng súng nổ vang tại khu vực xảy ra án mạng.

Người nhà nạn nhân cho biết, chiều ngày 22/9, ông Vàng Tòng Sính đi chăn trâu cách nhà khoảng 500m và có mang theo búa để chặt củi. Đến chiều tối không thấy ông Sính về, người nhà liền đi tìm thì phát hiện sự việc đau lòng trên.

Thượng tá Vũ Trọng Thưởng - Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết: Sau khi nhận được tin báo, ngay trong đêm, các lực lượng chức năng Công an huyện Mường Nhé phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thành lập ban chuyên án MGN-MN 916; đồng thời tiến hành phong tỏa hiện trường, tổ chức khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân và đối tượng gây án. Tuy nhiên, công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi cũng gặp nhiều khó khăn bởi ngoài địa hình đi lại khó khăn thì khi phát hiện được sự việc, người nhà đã đưa nạn nhân ra khỏi khu vực xảy ra án mạng, đồng thời do thời tiết mưa gió đã khiến hiện trường bị xáo trộn nhiều. Thời điểm xảy ra vụ án vào lúc chiều tối, không có ai qua lại nên công tác thu thập thông tin có liên quan cũng gặp nhiều bất lợi...

Với những thông tin và vật chứng ban đầu rất mơ hồ đã có lúc tưởng như chuyên án đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, từ việc nhận định tình hình và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là qua công tác phát động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm bằng hình thức họp dân tại bản Nậm Vì và một số bản lân cận xung quanh nơi xảy ra vụ án mạng... Lực lượng đánh án tập trung vào những mâu thuẫn của nạn nhân và xác định đối tượng Vàng Dúa Nếnh, sinh năm 1962, chỗ ở hiện nay là bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, có liên quan đến vụ giết người, đồng thời tập trung theo dõi, nắm bắt tâm lý, di biến động của đối tượng này.

Vào hồi 13 giờ 50 phút ngày 2/10, tức 10 ngày sau khi vụ án mạng xảy ra, khi chắc chắn về hành vi và chỗ ở của hung thủ gây án, các đội nghiệp vụ đã tiến hành bắt giữ đối tượng tại lán nương nằm heo hút cách nơi xảy ra vụ án khoảng 400m. Sự việc đã khiến người dân nơi đây vô cùng bàng hoàng, ngỡ ngàng vì giữa nạn nhân và hung thủ là người trong cùng một gia đình, nạn nhân Vàng Tòng Sính là anh trai ruột của hung thủ Vàng Dúa Nếnh.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu hung thủ quanh co, chối tội và khai do đi săn thú, sau đó bắn nhầm, tuy nhiên bằng những chứng cứ, lập luận sắc bén, chặt chẽ Vàng Dúa Nếnh đã phải cúi đầu nhận tội. Nếnh khai: Anh em trong gia đình họ vốn có mâu thuẫn từ nhiều năm nay, giữa nạn nhân và hung thủ liên tục xảy ra xích mích, va chạm mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc tranh giành tài sản. Tiếp đó, thời gian 1 tháng trước, vợ của Vàng Dúa Nếnh là Mùa Thị Sì thường xuyên bị ốm, Nếnh đã dùng trứng gà bói theo phong tục của người Mông và kết quả bói cho thấy Vàng Tòng Sính làm ma chò, ma chài gây ra, kết hợp với việc nạn nhân là thầy cúng nên Nếnh càng tin hơn và quyết tâm phải giết chết nạn nhân Vàng Tòng Sính mà không quan tâm đến mối quan hệ ruột thịt của hai người.

Để thực hiện mưu đồ trên, trước khi sát hại nạn nhân, Vàng Dúa Nếnh đã theo dõi và nắm được quy luật Vàng Tòng Sính ngày nào cũng đi chăn trâu tại khu vực đồi cỏ tranh. Gần 16 giờ ngày 22/9, Nếnh mang theo súng kíp tự chế đã nạp đạn sẵn và đi bộ theo đường mòn đến gần khu vực trên, Nếnh đứng nấp vào bụi cỏ cách nơi nạn nhân đang chặt củi khoảng 10m và giương súng bắn 2 phát, sau đó hung thủ tiến về phía nạn nhân, khi kiểm tra thấy nạn nhân đã tắt thở Nếnh quay lại đỉnh đồi cách hiện trường 1km và vứt  khẩu súng cùng túi đựng thuốc súng xuống khe đồi rồi ung dung về lán nương của mình. Ngày 2/10, Công an huyện Mường Nhé đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vàng Dúa Nếnh về hành vi giết người đồng thời thu hồi khẩu súng tự chế là tang vật của vụ án.

Có thể nói, đây là vụ án điển hình của sự thiếu hiểu biết về pháp luật, tin tưởng một cách mù quáng, thái quá vào bói toán và sử dụng trái phép các loại súng tự chế. Những vụ án như thế này không phải là hiếm ở địa bàn huyện Mường Nhé cũng như các bản vùng cao của tỉnh Điện Biên. Bởi trong những năm qua, việc quản lý, thu hồi súng tự chế hiện đang gặp nhiều khó khăn do đa số những người sử dụng đều là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở các chòi rẫy gần rừng; nhiều người chỉ lén lút sử dụng vào ban đêm nên rất khó phát hiện. Bên cạnh đó, ngoài việc để bảo vệ tài sản, săn bắt thú rừng thì đạn bi của loại súng tự chế có thể bay xa đến 50m với tốc độ cao, gây sát thương mạnh và có thể gây nguy hiểm tính mạng. Vì thế nếu không kịp thời ngăn chặn, người dân sẽ sử dụng loại vũ khí này để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, đồng thời gây ra tình trạng bất ổn về an ninh trật tự.

Sau 10 ngày kiên trì phá án, Công an huyện Mường Nhé đã lập nên chiến công xuất sắc, củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc sinh sống trên địa bàn dành cho lực lượng công an. Với thành tích này, chiều ngày 3/10 vừa qua, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp vào động viên, chúc mừng và thưởng nóng 10 triệu đồng cho Công an huyện Mường Nhé và Công an các đơn vị trong công tác phối hợp đấu tranh, làm rõ thủ phạm giết người./.

 

Lý Như Quỳnh
 

.