Năm 2015, cả nước đã giải quyết được gần 400.000 vụ án các loại

Thứ Sáu, 08/01/2016, 17:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 8/1, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước nhằm tổng kết công tác tòa án năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Trương Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh và các  huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, năm 2015, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ công chức thẩm phán, lãnh đạo các tòa án cấp huyện, tỉnh còn thiếu nhưng Tòa án nhân dân các cấp trong cả nước đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm, các Tòa án đã giải quyết được gần 400.000 vụ án các loại, tăng gần 12.000 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Tổ chức được 9.000 phiên tòa xét xử lưu động, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm trong quần chúng nhân dân. Công tác xét xử các vụ án hình sự trong năm về cơ bản đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đã được các Tòa án khẩn trương xét xử kịp thời. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án trong năm là 1,35%, giảm 0,26% so với năm 2014. Cùng với đó, việc giải quyết các vụ việc dân sự và vụ án hành chính đã đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Tỷ lệ hòa giải thành trong giải quyết các vụ việc dân sự đạt 50%, tăng gần 7.000 vụ so với cùng kỳ năm trước.

c
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Ngoài báo cáo tổng kết công tác tòa án năm 2015, các đại biểu còn được nghe các báo cáo chuyên đề về phòng trào thi đua năm 2015, phương hướng công tác thi đua năm 2016; thông qua chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về các nhiệm vụ trọng tâm công tác tòa án trong năm 2016.

Cũng tại hội nghị, đại biểu của các tỉnh, thành phố tập trung thảo luận về một số vấn đề về việc triển khai thi hành luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014; công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án nhân dân hai cấp; một số tham luận về nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức, thẩm phán...

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành sẽ phấn đấu thực hiện trong năm 2016 đó là: Triển khai đồng bộ, hiệu quả kế hoạch của Chính phủ về triển khai thi hành Hiến pháp, trong đó tập trung vào theo dõi, kiểm tra việc thực thi pháp luật, đặc biệt trong quá trình giải quyết, xét xử các loại vụ án. Đồng chí  cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác tòa án năm 2015 để khắc phục trong thời gian tiếp theo./.

 

Nguyễn Hằng - Quang Hùng
 

.