Nghiên cứu đầu tiên cung cấp chi tiết về thời gian người mắc COVID-19 tiếp tục truyền bệnh

Thứ Tư, 24/08/2022, 14:23 [GMT+7]

Một nghiên cứu cho thấy, hầu hết những người mắc COVID-19 thể nhẹ vẫn có khả năng lây nhiễm sau 5 ngày kể từ khi các triệu chứng bệnh bắt đầu xuất hiện.

1
(Ảnh minh họa: Sky News)

Nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London cho thấy, 2/3 số người tham gia nghiên cứu vẫn có thể lây truyền virus SARS-CoV-2 sau 5 ngày và 1/4 vẫn truyền bệnh sau 7 ngày.

Hướng dẫn hiện tại của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) là mọi người nên cố gắng ở nhà và tránh tiếp xúc với người khác trong năm ngày. Hiện không còn yêu cầu pháp lý về việc tự cách ly nếu một người có kết quả dương tính với COVID-19.

Kết quả nghiên cứu mới này được đưa ra sau khi một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng hầu hết những người bị nhiễm biến thể Omicron thậm chí không nhận ra họ đã mắc COVID-19.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tiết lộ khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 kéo dài bao lâu sau khi nhiễm COVID-19 tự nhiên trong cộng đồng.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các kiểm tra chi tiết hàng ngày đối với 57 người mắc COVID-19 để xem họ đã phát tán virus dẫn tới lây nhiễm cho bao nhiêu người trong suốt quá trình.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Seran Hakki từ Viện Tim và Phổi Quốc gia của Imperial, cho biết: "Không còn yêu cầu pháp lý về tự cách ly nếu bạn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng hầu hết mọi người vẫn muốn cách ly cho đến khi họ không còn lây nhiễm cho người khác. Mặc dù vậy, vẫn chưa có sự rõ ràng xung quanh việc làm thế nào để thoát cách ly một cách an toàn.

Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên đánh giá khả năng lây nhiễm kéo dài trong bao lâu, sử dụng bằng chứng thực tế về sự lây nhiễm tự nhiên mắc phải. Phát hiện của chúng tôi có thể cung cấp hướng dẫn về cách chấm dứt tình trạng tự cách ly một cách an toàn".

Tiến sĩ Seran Hakki nói thêm: "Nếu bạn có kết quả dương tính với COVID-19 hoặc có các triệu chứng sau khi tiếp xúc với người mắc COVID-19 đã được xác nhận, bạn nên cố gắng ở nhà và giảm thiểu tiếp xúc với những người khác".

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nghien-cuu-dau-tien-cung-cap-chi-tiet-ve-thoi-gian-nguoi-mac-covid-19-tiep-tuc-truyen-benh-20220823165926884.htm

 

 

Theo VTV

 

.