Nguy cơ đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam

Thứ Sáu, 29/07/2022, 08:19 [GMT+7]

Hiện một số nước trong khu vực ASEAN đã ghi nhận ca mắc và Việt Nam có thể ghi nhận ca bệnh này trong thời gian tới.

1
Nguồn ảnh: Bộ Y tế

Hiện có hai chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ là Trung Phi và Tây Phi.

Do tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ về sự lan rộng hơn nữa của dịch bệnh tới các quốc gia khác vì vậy WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh này.

Theo TS. Socorro Escalante - Quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam: "Có 5 yếu tố để cân nhắc về việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu khi các dữ liệu cho thấy virus đã lây lan rất nhanh ra nhiều nước cả ở những nước chưa từng thấy virus trước đó. Thứ nhất đợt bùng phát này được coi là sự kiện bất thường và yếu tố nguy cơ lây lan cho các quốc gia, thứ hai cần phải có sự phối hợp quốc tế trong quá trình đáp ứng với dịch, thứ ba là tư vấn của ủy ban khẩn cấp, thứ tư là các bằng chứng khoa học về căn bệnh này đều chưa đủ và thứ năm là yếu tố nguy cơ với sức khỏe con người và sự lây lan quốc tế, khả năng tác động gián đoạn lưu thông của hàng hóa dịch vụ và con người trên toàn cầu".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đường lây của đậu mùa khỉ ở người qua: tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Hiện một số nước trong khu vực ASEAN đã ghi nhận ca mắc và Việt Nam có thể ghi nhận ca bệnh này trong thời gian tới.

WHO cũng đã tiến hành hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm cho các cơ sở xét nghiệm tại Việt Nam và khuyến cáo hiện đã có vaccine phòng bệnh đậu mùa hiệu quả 80% với đậu mùa khỉ nhưng Việt Nam chưa nên tiêm rộng rãi mà chỉ sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/nguy-co-dau-mua-khi-xam-nhap-vao-viet-nam-20220729045532657.htm

 

 

Theo VTV

 

.