Người béo phì có nguy cơ mắc 13 loại ung thư

Thứ Sáu, 20/05/2022, 14:55 [GMT+7]

Người béo phì có nguy cơ mắc 13 loại ung thư cao hơn bình thường. Đây là kết quả nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu ung thư độc lập lớn nhất thế giới Cancer Research UK.

1
(Ảnh minh họa: AP)

Theo nghiên cứu này, những người béo phì có khả năng cao mắc các bệnh ung thư liên quan đến ruột, vú, gan và dạ dày.

Theo Cancer Research UK, tại Anh, béo phì là nguyên nhân gây ung thư đứng hàng thứ hai, chỉ sau hút thuốc, có liên quan tới gần 23.000 ca bệnh ung thư mỗi năm, dự báo tới năm 2050 sẽ khiến Hệ thống y tế công của Anh phải chi 9,7 tỷ Bảng mỗi năm (tương đương 280.000 tỷ đồng) để điều trị.

Thừa cân và béo phì có thể gây ra những thay đổi trong cơ thể dẫn đến ung thư. Những thay đổi này bao gồm tình trạng viêm kéo dài cũng như tăng nồng độ insulin, yếu tố tăng trưởng giống insulin và các hormone sinh dục. Nguy cơ mắc ung thư càng cao khi cân nặng dư thừa càng nhiều và bệnh nhân bị thừa cân càng lâu.

Người béo phì có nguy cơ mắc 13 loại ung thư cao hơn người bình thường. Trong đó, có hai loại thuộc nhóm bệnh ung thư thường gặp là ung thư vú (ở phụ nữ sau mãn kinh) và ung thư đại trực tràng cùng với ba loại thuộc nhóm ung thư khó điều trị là ung thư thực quản, tuyến tụy và túi mật.

1
Người béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư. (Ảnh: Shutterstock)

Chất béo dư thừa còn có thể làm tăng lượng insulin trong máu. Ngoài ra, mô mỡ ở những người béo phì cũng tiết ra cytokin và adipokin gây viêm. Cả hai yếu tố đều có thể thúc đẩy quá trình phát triển khối u ở vú. Phụ nữ béo phì có khả năng mắc ung thư vú sau mãn kinh cao hơn so với người bình thường. Tình trạng này cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nam giới.

Bệnh nhân béo phì có thể bị ung thư đại trực tràng cao hơn 30% so với người có cân nặng bình thường. Chỉ số BMI càng cao, nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng ở cả hai giới càng tăng, nhưng mức tăng ở nam giới thường cao hơn nữ giới.

Ngoài những loại ung thư kể trên, người béo phì cũng có nguy cơ mắc thêm nhiều loại ung thư khác như ung thư nội mạc tử cung cao gấp 2 - 4 lần, dạ dày, gan, thận cao gấp 2 lần so người bình thường. Nguy cơ mắc u màng não sẽ cao hơn 50% ở người béo phì và khoảng 20% ở người thừa cân, đồng thời khả năng mắc u đa tủy sẽ tăng 10 - 20% ở nhóm đối tượng này.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nguoi-beo-phi-co-nguy-co-mac-13-loai-ung-thu-20220520124448947.htm

 

 

Theo VTV

 

.