Con người có thể sẽ mắc COVID-19 nhiều lần trong năm do các biến thể

Thứ Tư, 18/05/2022, 14:50 [GMT+7]

Miễn dịch của cơ thể từ việc nhiễm virus hay tiêm vaccine vẫn có hiệu quả trước các biến thể của virus SARS-CoV-2 hiện nay, nhưng sẽ dần suy yếu theo thời gian.

1
(Ảnh minh họa: Pixabay)

Một người có thể tái nhiễm COVID-19 nhiều lần do nhiễm các biến thể SARS-CoV-2 khác nhau. Đây là cảnh báo mới được giới chức y tế nhiều quốc gia đưa ra.

Giám đốc Viện nghiên cứu Scripps tại Mỹ, Giáo sư y học phân tử Eric Topol nhận định rằng, những đột biến của Omicron sinh sôi nhanh chóng. Tất cả những đột biến này đều có điểm chung đáng lo ngại là có thể né tránh hệ miễn dịch. Với tốc độ né tránh miễn dịch ngày càng gia tăng, các chuyên gia cảnh báo rằng đã đến lúc phải suy nghĩ lại về sự phụ thuộc của chúng ta vào các loại vaccine hiện có và cần phải nghiên cứu các loại vaccine thế hệ tiếp theo có hiệu quả cao hơn đối với những loại biến thể mới.

Giới chức y tế cũng cần chú ý theo dõi những ca bệnh bị nhiễm virus nhiều lần trong năm vì có khả năng kéo theo loạt các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả hậu COVID.

1
(Ảnh: The Quint)

Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi thông qua đột biến và đôi khi những đột biến này dẫn đến một biến thể mới của virus. Nếu như một số loại biến thể xuất hiện và biến mất, những loại khác tiếp tục hoành hành. Biến thể mới sẽ còn tiếp tục xuất hiện.

Các nhà khoa học theo dõi tất cả các biến thể nhưng có thể phân loại một số loại nhất định vào nhóm biến thể đang được theo dõi, biến thể cần quan tâm, biến thể đáng lo ngại hoặc biến thể có hậu quả nghiêm trọng. Một số biến thể lây lan dễ dàng hơn và nhanh hơn các biến thể khác, có thể dẫn tới có thêm nhiều ca bệnh COVID-19. Ngay cả khi biến thể nói chung gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, việc tăng tổng số ca có thể làm tăng số ca nhập viện, làm gia tăng sức ép lên các nguồn lực chăm sóc sức khỏe và có thể dẫn đến tăng số ca tử vong.

Omicron là một trong những biến thể đáng lo ngại với nhiều chủng phụ B.1.1.529, BA.1, BA.1.1, BA.2, BA.3, BA.4 và BA.5. Dữ liệu cho thấy, biến thể Omicron nhìn chung có mức độ kém nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, do lây lan dễ dàng hơn các biến thể khác, tình trạng tăng vọt số ca bệnh có thể dẫn đến tăng số ca nhập viện và tử vong.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/con-nguoi-co-the-se-mac-covid-19-nhieu-lan-trong-nam-do-cac-bien-the-20220518114100512.htm

 

 

Theo VTV

 

.