Lợi ích đa chiều từ việc thông tuyến BHYT tuyến tỉnh

Thứ Sáu, 29/01/2021, 10:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, quy định về thông tuyến bảo hiểm y tế  nội trú tuyến tỉnh đối với người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bắt đầu có hiệu lực. Quy định này sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong việc thụ hưởng các dịch vụ y tế.

Là một trong những người đăng ký tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT tại Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ, những năm trước đây, mỗi khi ốm đau muốn xin chuyển tuyến lên các bệnh viện tuyến tỉnh để khám và điều trị bệnh, chị Triệu Thị Hồng Lưu, ở xã Thanh Nưa đều phải làm các thủ tục giấy tờ xin chuyển viện.

Tuy nhiên từ khi quy định về thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh đối với người có thẻ BHYT bắt đầu có hiệu lực thì chị Lưu có thể đến khám và điều trị bệnh tại bất cứ một bệnh viện tuyến tỉnh nào mà không cần phải có các loại giấy tờ và vẫn được hưởng 100% chế độ BHYT theo quy định.

1
Từ khi thông tuyến BHYT, lượng người đến điều trị nội trú tại Bệnh viện Y học cổ truyền tăng 30%.

Chúng tôi tham gia bảo hiểm ở bệnh viện thành phố, muốn đi các bệnh viện tuyến tỉnh thì phải xin giấy chuyển viện thành phố cho đi thì mới được đi rất là khó khăn. Từ ngày 1/1 bắt đầu thông tuyến thì chúng tôi không phải xin giấy chuyển viện, được bảo hiểm chi trả 100% không còn khó khăn cho các bệnh nhân như chúng tôi nữa.” – chị Lưu chia sẻ.

Việc thông tuyến BHTY tuyến tỉnh, ngoài lợi ích giúp người dân có thể lựa chọn khám, chữa bệnh tại bệnh viện tỉnh có chất lượng thì còn tạo điều kiện thuận lợi để người có thẻ BHYT có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất và được tăng mức hưởng BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến tỉnh. Điều này vừa đảm bảo được tính kịp thời để chữa trị cũng như giảm bớt thủ tục giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức.
Việc thông tuyến BHYT đã tạo điều kiện cho bệnh nhân không phải quay về nơi đăng ký ban đầu để chuyển tuyến, rất thuận lợi cho bệnh nhân trong việc lựa chọn nơi khám, chữa bệnh” - chị Đặng Thị Thanh, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, nói.

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, từ khi chính thức thông tuyến từ ngày 1/1/2021, bệnh viện đã đón tiếp và chữa trị cho số bệnh nhân trái tuyến đến điều trị nội trú tăng trên 30%, điều này những năm trước đây chưa từng có.

1
Tất cả người bệnh đều cho rằng việc thông tuyến BHYT mang lại nhiều thuận lợi cho họ trong việc lựa chọn cơ sở y tế để khám, chữa bệnh.

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trọng Ninh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền, đây là tín hiệu đáng mừng, song cũng đặt ra cho bệnh viện rất nhiều thách thức. “Điều này đòi hỏi chúng tôi phải có những giải pháp để khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại, nâng cấp trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh tốt hơn.” – bác sĩ Ninh, nói. 

Cùng với đó, các bệnh viện cũng phải tự đổi mới, đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc khám, chữa bệnh hiện đại. Đặc biệt đội ngũ cán bộ y, bác sĩ phải là những người có trình độ, tay nghề cao, giỏi, nâng cao giá trị thương hiệu để người bệnh tin tưởng, lựa chọn.

Có thể khẳng định, việc thông tuyến BHYT tuyến tỉnh sẽ đem lại lợi ích đa chiều, không những người dân được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trái tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước mà giúp người dân có thể tự mình lựa chọn khám chữa bệnh điều trị nội trú ở bất kỳ tỉnh nào cũng vẫn được đảm bảo quyền lợi về BHYT./.
 
                                                                

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.