Điện Biên

Nâng cao vai trò đội ngũ Y tế và cô đỡ thôn bản

Thứ Ba, 24/11/2020, 13:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy vai trò của đội ngũ Y tế thôn bản là một giải pháp, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả cho người dân.

Y tế thôn bản có vai trò rất quan trọng trong phòng tránh bệnh bước đầu ngay từ hộ gia đình, thôn xóm
Y tế thôn bản có vai trò rất quan trọng trong phòng tránh bệnh bước đầu ngay từ hộ gia đình, thôn xóm

Là tỉnh miền núi, Điện Biên có 129 xã, phường, thị trấn với trên 1.800 thôn, bản, tổ dân phố. Phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, do vậy công tác khám, chữa bệnh, tiếp cận các dịch vụ Y tế của người dân gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, phát huy vai trò của đội ngũ Y tế thôn bản là một giải pháp, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả cho người dân.

Ðể duy trì hoạt động nhân viên Y tế và cô đỡ thôn, bản, tại kỳ họp thứ 14, HÐND tỉnh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết “Quy định chính sách hỗ trợ nhân viên y tế thôn, bản và cô đỡ thôn, bản vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên”.

Theo đó, thôn, bản đáp ứng các tiêu chí là thôn, bản vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới và cách xa trung tâm xã từ 3km trở lên được bố trí 1 nhân viên Y tế thôn, bản. Nhân viên y tế thôn, bản phải là người thường trú ổn định trên địa bàn thôn, bản và có nguyện vọng làm nhân viên y tế. Thôn, bản sẽ được bố trí 1 cô đỡ nếu đủ điều kiện bố trí nhân viên y tế và nhân viên y tế là nam giới.

Ðặc biệt, mức hỗ trợ hàng tháng là 0,5 mức lương cơ sở cho nhân viên Y tế và 0,3 mức lương cơ sở đối với cô đỡ thôn, bản. Y tế thôn bản có vai trò rất quan trọng trong phòng tránh bệnh bước đầu ngay từ hộ gia đình, thôn xóm. Đây là những trạm Y tế di động đến tận hộ gia đình, góp phần rất lớn trong công tác phát hiện dịch bệnh sớm, đồng thời có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh./.
 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.