Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch cần cấp cứu ngay

Thứ Ba, 10/07/2018, 07:20 [GMT+7]

Các bệnh lý tim mạch là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong cao trên thế giới. "Khẩn trương" là nguyên tắc bất dịch trong cấp cứu bệnh nhân tim mạch


Các bệnh lý tim mạch là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong cao trên thế giới. "Khẩn trương" là nguyên tắc bất dịch trong cấp cứu bệnh nhân tim mạch, do vậy cần phát hiện sớm những biểu hiện bệnh tim mạch

Tỉ lệ người mắc bệnh tim tử vong trên đường đi cấp cứu chiếm tỉ lệ cao, điều này cũng cho thấy tính cấp bách trong cấp cứu bệnh nhân tim mạch. Dưới đây là những biểu hiện bệnh tim mạch cần cấp cứu ngay:

Cẩn trọng với cơn đau thắt ngực

Người bệnh có cảm giác ngực dữ dội, cảm giác vật gì nặng đè nén, bóp nghẹt trong lồng ngực, đau thường ở phía sau xương ức lan lên vai trái, mặt trong cánh tay trái có thể lan ra sau lưng… Đây là dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim cấp, cần cấp cứu. Khi phát hiện những triệu chứng như trên, cần gọi người giúp đỡ và đưa người bệnh tới bệnh viện.

Ngừng tuần hoàn
 
Biểu hiện bệnh tim mạch cần cấp cứu ngay không thể bỏ qua chứng ngừng tuần hoàn, người bệnh có thể ngất xỉu, mất khả năng phản ứng xung quanh, gọi có thể không nghe, không biết, khó nói, tím tái toàn thân, co giật và đại tiểu tiện không tự chủ. Khi bắt gặp người có triệu chứng trên cần lập tức đưa người bệnh tới bệnh viện, cần thiết sơ cứu tại chỗ như thổi ngạt, ép tim cho người bệnh.

Tư thế ép tim: người cấp cứu quỳ bên cạnh người bệnh, đặt hai tay lên 1/3 dưới xương ức của người bệnh, sau đó dùng lực ấn mạnh sao cho lồng ngực nạn nhân xẹp xuống, động tác thực hiện liên tục.

Cảnh giác với đột quỵ

Đột quỵ là bệnh đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa trong cuộc sống hiện đại, đối với bệnh nhân đột quỵ, thời gian cấp cứu càng nhanh thì tiên lượng cho người bệnh càng cao.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh - Bệnh viện Thu Cúc: "Những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ không nên bỏ qua như tê hoặc yếu nửa người một cách đột ngột, ngất hoặc hôn mê, khó nói, nói ngọng, nhân trung lệch, rối loạn thị giác, đau đầu dữ dội, nôn không rõ nguyên nhân. Khi phát hiện những dấu hiệu trên cần đưa người bệnh tới bệnh viện hoặc phòng cấp cứu gần nhất."

Đau chân hoặc tay đột ngột

Đau chân hoặc tay đột ngột là một trong những biểu hiện bệnh tim mạch cần cấp cứu, bởi nếu thấy cảm giác chân tay lạnh, có màu nhợt hơn so với bên đối diện, cần cảnh giác với chứng tắc động mạch cấp tính của chân hoặc tay. Đối với trường hợp này cần khẩn trương đưa người bệnh đi cấp cứu để phẫu thuật lấy cục huyết khối trong lòng mạch ở chân hoặc tay.

Theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu bệnh tim mạch cũng như thăm khám định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh để xử trí kịp thời

 

 

Theo VTV

.