Hiệp hội bệnh viện tư nhân đưa ra 10 kiến nghị

Thứ Sáu, 13/04/2018, 10:39 [GMT+7]

Tại cuộc đối thoại tháo gỡ vướng mắc về BHYT đối với cơ sở y tế tư nhân, Hiệp hội bệnh viện tư nhân đưa ra 10 kiến nghị yêu cầu được tháo gỡ...
 
Sáng 12/4, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức đối thoại với Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam nhằm tháo gỡ vướng mắc về BHYT. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì đối thoại. Một số kiến nghị của Hiệp hội đã được tháo gỡ thông qua đối thoại.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội cơ sở y tế tư nhân cho biết, số lượng cơ sở tư nhân ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng tăng và góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Hiện có gần 600 cơ sở tư nhân đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, trong đó, một số cơ sở đã được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương tuyến huyện, tỉnh.
 

1
Người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh. (Ảnh: minh họa)


Mặc dù nhiều bất cập liên quan đến hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân được tháo gỡ nhưng ông Nguyễn Văn Đệ cho rằng vẫn còn một số vướng mắc gây bất lợi cho các cơ sở y tế tư nhân.

Cụ thể, Hiệp hội bệnh viện tư nhân đưa ra 10 kiến nghị yêu cầu được tháo gỡ như Hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; sắp xếp bệnh viện tư nhân theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật chưa được thực hiện; thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh chưa kịp thời, gây khó khăn cho cơ sở; Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xuất toán chưa phù hợp với các quy định; người bệnh khám chữa bệnh ở bệnh viện tư nhân không được nhận hỗ trợ như ở bệnh viện công…

Ông Nguyễn Văn Đệ cho rằng, cần điều chỉnh một số cơ chế, quy định trong thông tư, nghị định nhằm hỗ trợ các cơ sở y tế tư nhân, đảm bảo sự công bằng giữa y tế tư nhân và y tế công lập nhằm phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân thực hiện chính sách BHYT tốt hơn. Một trong những vướng mắc mong được tháo gỡ nhất là ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT.

Ông Nguyễn Văn Đệ nêu ý kiến: “Bệnh viện tư nhân thực hiện theo Thông tư 41, trong đó có mẫu hợp đồng các Bộ liên ngành đã ban hành. Thế nhưng trong quá trình thực hiện, có những đơn vị cứ một năm lại thỏa thuận lại hợp đồng. Một số tỉnh thỏa thuận không đi theo mẫu, gây bất lợi cho cơ sở khám chữa bệnh. Ví dụ như khi thỏa thuận như vậy rồi thì họ muốn dừng lúc nào thì dừng, rất nhiều bệnh viện tư nhân năm vừa rồi bị dừng hợp đồng. Nhưng khi Hiệp hội có ý kiến lại không bị dừng nữa. Việc này tôi thấy không nhất quán”.

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thẳng thắn thừa nhận việc thực hiện quy định còn đôi chỗ chưa suôn sẻ, có thể phát sinh vướng mắc. Những vướng mắc nào xuất phát từ việc hiểu chưa đúng về chính sách, cơ quan này sẽ có trách nhiệm phối hợp với Bộ Y tế, Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam tháo gỡ. Chủ trương chung của BHXH Việt Nam từ nhiều năm là khuyến khích bệnh viện tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT để đối trọng với bệnh viện công lập. Tuy nhiên, một số bệnh viện chưa thực hiện đúng quy định.

 “Tôi khẳng định rằng, cơ quan BHXH tuân thủ mẫu hợp đồng khám chữa bệnh theo thông tư 41. Nhưng dù sao mẫu chỉ là mẫu. Ngay cả trong thông tư cũng có điều khoản là 2 bên phải thương thảo với nhau để bổ sung những điều khoản hợp đồng phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đặc thù của cơ sở khám chữa bệnh. Tôi khẳng định rằng hợp đồng là thỏa thuận giữa 2 bên, không ai ép ai cả. Nếu thấy bất lợi cho cơ sở khám chữa bệnh thì các anh, chị có quyền đấu tranh ngay từ khi có dự thảo”, ông Phạm Lương Sơn nói.

Trong quá trình đối thoại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã lắng nghe ý kiến của 3 bên: Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam. Phó Thủ tướng hoan nghênh những ý kiến đóng góp và tiếp thu trên tinh thần xây dựng. Trong 10 kiến nghị của Hiệp hội, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tiếp thu một số ý kiến của Hiệp hội và tiến hành tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục thúc đẩy y tế tư nhân phát triển mạnh.

Trong đó, tập trung giải quyết ngay vướng mắc liên quan đến dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, thanh quyết toán chậm, phân hạng bệnh viện, đấu thầu thuốc và vật tư y tế, trên tinh thần đảm bảo chi đúng, chi đủ, duy trì nguồn quỹ BHYT. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng khẳng định Hiệp hội bệnh viện tư nhân cũng còn nhiều thiếu sót. Vì vậy, cần nhìn thẳng vào bất cập của hệ thống, chấn chỉnh và có thái độ nghiêm túc với các sai phạm.

“Tôi đề nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tới đây phải quản lý quỹ như thế  nào, bàn với Hiệp hội cùng nhau phối hợp thực hiện. Không phải câu chuyện bên nào tốt, bên nào xấu nhưng vì khả năng Quỹ chỉ có hạn thế thôi, ngân sách Nhà nước ít, rót chỉ được 40% thôi. Trong khi thuốc, vật tư y tế phải mua, phải nhập nhiều. Chúng ta cần tiếp tục bàn, cố gắng làm sao tiết kiệm nhất cho Quỹ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị./.

 

 

Theo VOV

.