Thực trạng thiếu nước sinh hoạt ở huyện Điện Biên Đông

Thứ Bảy, 03/06/2023, 16:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đối với nhiều người dân ở vùng cao huyện Điện Biên Đông nói đến vấn đề có nước sinh hoạt sử dụng ổn định, đó là một điều “xa xỉ”. Bởi từ nhiều năm qua, thực trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân thường kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 5, tháng 6 năm sau. Chính vì vậy, mà nhiều năm qua việc thiếu nước sinh hoạt của người dân luôn là vấn đề cực kì nhức nhối.

Đã nhiều năm qua, người dân bản Kéo, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước của một khe suối. Thế nhưng, vào những tháng mùa khô, khe suối cạn kiệt, không đủ để cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho hàng chục hộ dân của bản. Trong khi đó, những công trình bể chứa nước được đầu tư cũng đã xuống cấp và không phát huy hiệu quả sử dụng.

1
Tại huyện Điện Biên Đông, có không ít các công trình nước sinh hoạt được đầu tư song không phát huy tác dụng, bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông Lò Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơ cho biết: Toàn xã hiện có 17 thôn, bản, trong đó đã có 10 thôn, bản được đầu tư công trình nước sinh hoạt. Còn lại 7 bản chưa được đầu tư. Tuy nhiên, trong 10 bản đã được đầu tư bể chứa nước thì đã có vài ba bản công trình đã không còn tác dụng.

Thực trạng thiếu nước sinh hoạt không chỉ ở một số thôn, bản của xã Chiềng Sơ mà là tình trạng chung của nhiều thôn, bản ở các xã, thị trấn trong huyện. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Trọng Huế, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Do đặc thù của huyện vùng cao thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ đã gây ảnh hưởng đến các công trình nước sinh hoạt. Cùng với đó, nhiều công trình được xây dựng từ lâu, đã qua nhiều năm sử dụng đến nay đã xuống cấp, lại là các công trình tự chảy,… dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân, đặc biệt vào mùa khô.”

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân vùng cao huyện Điện Biên Đông là rất lớn, nhất là ở các thôn bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Do đó, chính quyền huyện Điện Biên Đông cần nghiên cứu để có những giải pháp hữu hiệu, đảm bảo cho người dân được sử dụng nước sinh hoạt ổn định, bền vững./.

 

 

Văn Phú - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.