Quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Thứ Năm, 15/09/2022, 12:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 14/9, đoàn công tác của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về nắm tình hình thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” và việc thực hiện Quyết định 2215 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Làm việc với đoàn có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Điện Biên.

Qua 8 năm thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp hoạt động tích cực, góp phần chăm sóc, giúp cho nạn nhân hòa nhập cộng đồng. Theo đó, hiện toàn tỉnh đang quản lý, chi trả trợ cấp hàng tháng cho 187 người hoạt động kháng chiến và 47 con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp và nguồn xã hội hóa đã thực hiện hỗ trợ gần 40 hộ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng; hỗ trợ các hội viên vay vốn sản xuất với 80 lượt vay không tính lãi. Tổ chức thăm, tặng quà các dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh-Liệt sỹ, ngày Vì nạn nhân chất độc da cam 1.600 lượt người với số tiền trên 570 triệu đồng. Ngoài ra còn tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu ý kiến của đoàn công tác. Đồng thời kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu bổ sung các văn bản hướng dẫn công nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trong trường hợp bị mất hết giấy tờ làm căn cứ, chứng minh có thời gian tham gia ở vùng Mỹ rải chất độc; bổ sung chế độ chính sách cho đối tượng cháu ruột của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được xác định bị ảnh hưởng bởi hậu quả của chất độc hóa học, đưa nhóm đối tượng này vào khung chính sách ưu đãi của thân nhân người có công với cách mạng…

1
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trao quà cho hội viên nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Điện Biên.

Kết luận tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã tiếp thu, tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của tỉnh để báo cáo và tham mưu cho Đảng, Nhà nước về chính sách, chế độ cho Nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Đồng thời đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học; thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với các tầng lớp nhân dân chung tay giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Nằm trong chương trình làm việc, chiều 14/9, đoàn công tác đã đến thăm Hội Nan nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao tặng kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 3 gia đình, mỗi gia đình 15 triệu đồng; đồng thời tặng 30 suất quà, mỗi suất 1,3 triệu đồng cho hội viên nạn nhân chất độc da cam/dioxin./.

 

 

Thu Nga - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.