Có nên thay quy định 5K thành 2K?

Chủ Nhật, 01/05/2022, 16:32 [GMT+7]

Có nên thay thế nguyên tắc 5K thành 2K trong phòng chống dịch bệnh khi số ca mắc mới COVID-19 đang giảm mỗi ngày?

Thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện suốt hơn 2 năm qua đã góp phần mang lại nhiều thành quả chống dịch cho Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, phần lớn người dân khi được hỏi ý kiến đều cho rằng các quy định về giữ khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế đã không còn phù hợp.

Nhiều ý kiến đã được người dân đưa ra:

- Theo tôi, biện pháp 5K hơi chặt chẽ một chút, nên nới lỏng. Đeo khẩu trang thì vẫn nên nhưng khoảng cách thì không cần thiết nữa vì làm mất đi không gian vui chơi giải trí.

- Vào những chỗ đông người thì khó giữ được khoảng cách, tôi thấy bình thường, không còn e ngại gì cả.

- Bây giờ tiêm chủng tốt rồi, tôi cũng tiêm mũi 3 nên giờ thấy bình thường rồi.

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Hiện nhiều hoạt động kinh tế - xã hội đã hoạt động bình thường trở lại, ngay cả trong những môi trường được cho là có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt. Do đó, theo các chuyên gia, những quy định không còn phù hợp thì nên mạnh dạn bỏ.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng: ''Cái gì chúng ta thấy không phù hợp mà gây ra khó khăn cho các địa phương khi thực hiện thì chúng ta nên có những thay đổi. Quan trọng là chúng ta thích ứng an toàn, linh hoạt, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó''.

Tại một cuộc họp mới đây, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ đề xuất áp dụng nguyên tắc 5K chống dịch COVID-19 một cách linh hoạt, trong đó 2K cần duy trì thường xuyên là khẩu trang và khử khuẩn. Thông tin này được nhiều người đồng tình ủng hộ. Riêng tại các cơ sở y tế và những môi trường đặc thù khác, có thêm ý kiến cho rằng việc linh hoạt 5K cần có hướng dẫn và quy định riêng đối với từng vị trí việc làm, vốn có mức độ và nguy cơ lây nhiễm khác nhau.

Có thể thấy, việc linh hoạt các nguyên tắc chống dịch trong giai đoạn hiện nay là phù hợp, đúng thời điểm. Tuy nhiên, trong quá trình linh hoạt này, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân không nên chủ quan, nhất là với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Theo đó, cần sẵn sàng tái khởi động ngay lập tức các biện pháp phòng dịch chặt chẽ hơn khi cần thiết.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/co-nen-thay-quy-dinh-5k-thanh-2k-20220501112304127.htm

 

 

Theo VTV

.