Có dấu hiệu thông thầu trong đấu thầu thuốc tại Sở Y tế Quảng Ngãi

Thứ Sáu, 27/05/2022, 10:38 [GMT+7]

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn yêu cầu Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ có dấu hiệu thông thầu trong đấu thầu thuốc ở Sở Y tế Quảng Ngãi cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế từ năm 2014 đến tháng 9/2019.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định có dấu hiệu của hành vi thông thầu và dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Qua kiểm tra các gói thầu do Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu thầu theo kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2014 và 2015, phát hiện 6 mặt hàng có giá thuốc xét duyệt trúng thầu vượt giá bán buôn kê khai, kê khai lại do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công bố còn hiệu lực là không đúng quy định dẫn đến việc cung ứng thuốc thực tế vượt hơn 94,9 triệu đồng. Việc xây dựng số lượng và danh mục thuốc của các cơ sở y tế không sát với nhu cầu sử dụng thuốc thực tế của địa phương.

Nghiêm trọng hơn, việc đấu thầu thuốc Calci lactat 500mg, tổ chấm thầu chưa xem xét rõ bản chất của 2 sản phẩm dự thầu có sự tương đồng của 2 sản phẩm thuốc với nhau và cho rằng sản phẩm A.T Calmax 500 dự thầu có hoạt chất Calci lactat pentahydrat 500 không đáp ứng hàm lượng so với hồ sơ mời thầu là không bảo đảm (mặt hàng A.T Calmax 500 này đã trúng thầu vào năm 2016), nhưng không yêu cầu 2 nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu đối với 2 sản phẩm này.

Đồng thời, cũng không xem xét toàn diện yếu tố dược lý, yếu tố thực tiễn đối với các sản phẩm đã trúng thầu các năm trước để có so sánh, đánh giá toàn diện là thiếu trách nhiệm trong quá trình chấm thầu, dẫn đến kết quả lựa chọn nhà thầu chưa phù hợp, làm tăng giá trị trúng thầu.

Qua thanh tra cho thấy, Phòng Nghiệp vụ Dược của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã nhận được các văn bản, hồ sơ đấu thầu của gói thầu này trong hồ sơ có văn bản yêu cầu rút thầu của Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên gửi cho Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương và văn bản rút hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương Codupha gửi Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở Y tế, nhưng cá nhân được giao nhiệm vụ tổ chức chấm thầu, thẩm định và tham mưu phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Hội đồng đấu thầu thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi không rà soát để xử lý hoặc tham mưu đề xuất xử lý dấu hiệu thông thầu mà vẫn tiến hành hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là thiếu tinh thần trách nhiệm, gây thất thoát quỹ bảo hiểm y tế, có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh này thu hồi số tiền hơn 94,9 triệu đồng do mua vượt giá kê khai nộp vào ngân sách Nhà nước.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/co-dau-hieu-thong-thau-trong-dau-thau-thuoc-tai-so-y-te-quang-ngai-20220527051940615.htm

 

 

Theo VTV

.