BHXH Việt Nam phản hồi về việc dừng thanh toán BHYT dịch vụ kỹ thuật trên máy mượn, đặt

Chủ Nhật, 15/05/2022, 16:55 [GMT+7]

Để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế 2 vấn đề.

1
Ảnh minh hoạ.

Liên quan đến thông tin việc dừng thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do đơn vị cho mượn, đặt tại các cơ sở khám chữa bệnh. Trả lời phóng viên VTV, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết vừa có công văn gửi Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế góp ý dự thảo công văn hướng dẫn thanh toán dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do đơn vị cho mượn hoặc đặt.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc Bộ Y tế đề nghị ban hành văn bản nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nội dung của Thông báo số 1039 vào thời điểm này là "không phù hợp vì thông báo kết luận đã được ban hành gần 4 năm", các đơn vị vẫn thực hiện theo văn bản hướng dẫn duy nhất của Bộ Y tế về vấn đề này là Công văn số 2009.

Sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản dừng thực hiện Công văn số 2009 Việt Nam nhận được văn bản kiến nghị của nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB), Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố đề nghị tiếp tục được thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các máy đặt, mượn theo Công văn 2009 của Bộ Y tế đến hết hiệu lực của hợp đồng hiện tại.

Để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc nêu trên, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế: Thứ nhất là, cho ý kiến về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo hợp đồng đã ký với cơ sở khám chữa bệnh.

Hai là, hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị khẩn trương chuyển đổi từ hình thức mượn, đặt sang các hình thức quy định tại Nghị định 151 ngày 26/12/2017 của Chính phủ. Đồng thời xác định lộ trình bắt buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức nêu trên.

Sáng nay (15/5), Bộ Y tế cho biết việc thanh toán BHYT đối với máy đặt, máy mượn hiện nay đang được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6807 ngày 09/11/2018 của Bộ Y tế và không liên quan đến việc bãi bỏ công văn số 2009.

Bộ Y tế đang làm việc với BHXH Việt Nam để thống nhất hướng dẫn các nội dung cụ thể cho các đơn vị thực hiện.

Trước đó, ngày 14/5, UBND TP. Hồ Chí Minh và các bệnh viện đã có văn bản kiến nghị khẩn cho tiếp tục thanh toán BHYT dịch vụ, kỹ thuật trên máy mượn, đặt hoặc thực hiện chuyển đổi theo lộ trình để bệnh viện có kế hoạch mua sắm thay thế.

Theo văn bản UBND TP. Hồ Chí Minh, trong điều kiện ngân sách đầu tư và nguồn thu của các bệnh viện còn hạn chế, việc đầu tư máy xét nghiệm có thể không hiệu quả nên đa số các máy xét nghiệm ở các bệnh viện đang được thực hiện dưới hình thức là công ty trúng thầu gói hóa chất xét nghiệm có trách nhiệm cung cấp thiết bị để bệnh viện chạy hóa chất xét nghiệm.

Việc dừng thanh toán từ ngày 9/5 khiến nhiều bệnh viện vào thế khó, ảnh hưởng hoạt động khám chữa bệnh cũng như quyền lợi, tính mạng của người bệnh.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/bhxh-viet-nam-phan-hoi-ve-viec-dung-thanh-toan-bhyt-dich-vu-ky-thuat-tren-may-muon-dat-20220515124820428.htm

 

 

Theo VTV

 

.