Hôm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương

Chủ Nhật, 10/04/2022, 08:19 [GMT+7]

Hôm nay (10/3 Âm lịch) là Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngày toàn thể người dân Việt Nam thành kính tri ân công lao của những vị vua đã có công dựng nước.

1
Trong ảnh: Lễ rước kiệu của các xã, phường, thị trấn vùng ven về Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN.

Tri ân Vua Hùng, thờ cúng tổ tiên là một phong tục lâu đời của người Việt, mang đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

Có thể nói, hiếm có quốc gia nào trên thế giới có được hình thức thờ Tổ độc đáo như vậy. Cùng với thời gian, sức mạnh của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ngày càng được lan tỏa, phát huy, quy tụ sự đoàn kết các thế hệ người dân Việt Nam trong và ngoài nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương càng có ý nghĩa đặc biệt hơn, bởi tròn 10 năm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

1
Trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Dần 2022, ngày 8/4/2022 (tức 8/3 âm lịch), tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ lần thứ IX. (Ảnh: TTX)
1
1
Hội thi nhằm tái hiện cuộc thi làm các lễ vật dâng cúng tổ tiên có từ thời Hùng Vương dựng nước, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử và sự sáng tạo trong lao động, thể hiện lòng hiếu kính với tổ tiên, cha mẹ, thể hiện ý thức và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái "lá lành đùm lá rách" của cộng đồng dân tộc; Góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị độc đáo của di sản văn hóa thời Hùng Vương và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ.
1
Ngày 8/4/2022 (tức ngày mùng 8/3 Âm lịch), UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu 30 kiều bào tiêu biểu do đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài làm trưởng đoàn, về thăm và dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. (Ảnh: TTX)

Sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, tỉnh Phú Thọ.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/hom-nay-gio-to-hung-vuong-20220410063219156.htm

 

 

Theo VTV

 

.