Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ

Thứ Ba, 19/04/2022, 16:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tạo dựng thói quen đọc sách cho trẻ là điều cần thiết để trẻ phát triển ngôn ngữ, rèn luyện được tính kiên nhẫn và chủ động. Thói quen này có thể được xây dựng trong từng gia đình, cha mẹ có thể gieo mầm và nuôi dưỡng tình yêu sách cho con từ thuở bé bằng nhiều cách khác nhau.

Để tạo thói quen đọc sách cho con ngay từ nhỏ, dù bận rộn với công việc chuyên môn ở cơ quan và gia đình nhưng hàng ngày, chị Quàng Thị Thụy, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đều dành một khoảng thời gian nhất định để cùng con đọc sách. Theo chị Thụy, việc tìm hiểu xem con thích loại sách nào để chủ động tìm mua cũng rất quan trọng, bởi nó giúp con thêm hứng thú với việc đọc sách.

D
Hàng ngày, chị Quàng Thị Thụy, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đều dành thời gian cùng con đọc sách.

“Theo mình thì đầu tiên cha mẹ phải làm gương cho con. Sau mỗi ngày đi làm về, mình thường đọc sách. Trước tiên là mình đọc cho con nghe, lựa chọn những quyển sách có cả tranh, có cả lời. Sau khi con đã có hứng thú với việc đọc sách thì cần tìm hiểu thêm xem con thích nghe và đọc câu chuyện gì: Cổ tích, câu đố hay trò chơi dân gian? Khi con có kết quả học tập tốt, mình cũng thường đưa con đi mua sách.” - Chị Quàng Thị Thụy chia sẻ.

Được gia đình gieo mầm và nuôi dưỡng tình yêu sách từ nhỏ, em Phạm Duy Hưng cũng ở xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên thường sau khi học bài xong hay những ngày nghỉ cuối tuần đều tranh thủ đọc nhiều loại sách báo khác nhau. Hưng cho biết: “Cháu thích đọc báo Măng non, truyện Doremon và DragonBall.”

Chị Vũ Thị Thu Hằng, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho rằng: “Chúng ta không thể phủ nhận sức hấp dẫn của công nghệ thông tin, nhất là những trò chơi game ở trên mạng. Vì thế, để tạo thói quen cho con đọc sách thì mình cũng có một vài kinh nghiệm: Cho trẻ chọn sách theo ý thích, cùng con đọc sách, cùng con trao đổi về nội dung được đọc; động viên con nếu đọc hết và nói đủ nội dung thì sẽ có phần thưởng cho con.”

Hình thành và duy trì được thói quen đọc sách không chỉ góp phần xây dựng lối sống lành mạnh cho trẻ mà còn là cơ hội để các thành viên trong gia đình gắn bó với nhau hơn.

 

 

Nhật Oanh - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.