Hậu Covid-19 ở trẻ em: Có nên lo lắng quá mức?

Thứ Sáu, 15/04/2022, 15:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng gần đây ngày càng ghi nhận nhiều trẻ em mắc Covid-19. Đặc biệt trong đó một vấn đề khiến nhiều người bày tỏ lo ngại, đó là tình trạng hậu Covid-19 mà trẻ em có thể mắc phải. Cần đưa con đi khám vào thời điểm nào để có thể được can thiệp kịp thời?

Lo lắng cho sức khỏe của con trai khi thấy cháu có những biểu hiện ho và mệt mỏi kéo dài mặc dù đã khỏi Covid-19 được gần 1 tháng, chị Hà Thị Mai ở tổ 2, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ quyết định đưa con đến phòng khám hậu Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thăm khám và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ.

Băn khoăn, lo lắng không biết xử lý như thế nào khi thấy con có nhiều triệu chứng kéo dài mặc dù đã khỏi bệnh, đây không chỉ là nỗi lo riêng của chị Mai mà đang là mối quan tâm chung của nhiều bậc phụ huynh khi dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp. Thậm chí có người còn đưa con tới các cơ sở y tế với mong muốn khám hậu Covid-19 dù cho trẻ chỉ có một số triệu chứng thông thường hoặc không hề có biểu hiện bệnh lý gì.

Bác sĩ Phạm Thị Kim Chi, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: “Thời gian vừa qua ghi nhận rất nhiều phụ huynh đưa trẻ đến khám với lý do trẻ đã từng mắc Covid-19, có một số trẻ có triệu chứng hậu covid-19 kéo dài như ho, chảy mũi, rối loạn tiêu hoá. Tuy nhiên, có một số trẻ hầu như không có triệu chứng gì nhưng vì tâm lý lo lắng nên phụ huynh vẫn đưa trẻ đến khám.”

1
Lo lắng việc con có thể bị hậu Covid-19, nhiều phụ huynh đã đưa con đến khám tại cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn.

Khi những thông tin về hội chứng hậu Covid-19 đang khá phổ biến, cùng với những triệu chứng thường thấy ở trẻ nhỏ sau khi đã khỏi bệnh đang là lý do khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo ngại. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, số trẻ F0 gặp các vấn đề hậu Covid-19 cần đến bệnh viện điều trị không nhiều. Vì vậy, hiểu hơn về các triệu chứng hậu Covid-19 ở trẻ em là điều rất quan trọng.

“Bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 trong thời gian khoảng 2-6 tuần, xuất hiện các biểu hiện sau: sốt, nổi ban đỏ, xung huyết giác mạc mắt, phù nề niêm mạc miệng, nôn, đau bụng. Về thần kinh trẻ li bì, lơ mơ, co giật… cần đưa trẻ đi khám ngay.” - bác sĩ Mai Thị Tâm, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên nói.

Không phải trẻ em nào sau khi khỏi bệnh cũng sẽ có các triệu chứng của hậu Covid-19. Ngược lại, có những trẻ nhiễm Covid -19 không triệu chứng vẫn có thể phát sinh những tình trạng hậu Covid-19. Vì vậy, khi nào cần đưa trẻ đi khám hậu Covid-19 đang là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Theo bác sĩ Mai Thị Tâm, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên khuyến cáo: “Các con sau khi bị Covid-19 vẫn hoạt động, vui chơi bình thường, không có các dấu hiệu gì bất thường thì phụ huynh cứ yên tâm, không cần cho con đi khám. Chỉ khi có các dấu hiệu như vừa nói ở trên thì cha mẹ cần đưa con đi khám ngay, không được chủ quan, lơ là.”

Hiện chưa con số chính xác về tỷ lệ mắc hậu Covid-19 ở trẻ em, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu rõ thông tin để tránh quá lo lắng, tuy nhiên cũng không nên có tâm lý chủ quan. Các chuyên gia y tế cũng cho biết, nếu được thăm khám, phát hiện sớm, chuẩn đoán đúng hướng và điều trị kịp thời thì gần như bệnh nhi sẽ khỏi hoàn toàn các triệu chứng hậu Covid-19 và không để lại các di chứng về sau./.

1

 

Minh Trang  Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.