Chủ xe được đăng ký, bấm biển số xe ô tô tại công an cấp huyện

Thứ Ba, 19/04/2022, 16:03 [GMT+7]

Kể từ ngày 21/5/2022, nếu có thông báo của công an cấp huyện thì người mua ô tô không cần đến Công an tỉnh để làm thủ tục đăng ký.

Nếu như hiện nay, thẩm quyền cấp đăng ký, biển số xe ô tô thuộc về Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và Phòng CSGT Công an cấp tỉnh theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Thông tư 58/2020 thì kể từ ngày 21/5, Công an cấp huyện sẽ được trao quyền trong một số trường hợp.

Cụ thể, công an cấp huyện sẽ đăng ký, cấp biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình; trừ trường hợp:

- Xe ô tô của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

- Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó; xe ô tô của các cơ quan, tổ chức quy định tại Phụ lục số 01 Thông tư 58/2020.

Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại địa phương, Giám đốc Công an cấp tỉnh quyết định sau khi thống nhất với Cục CSGT thực hiện phân cấp đăng ký, biển số xe ô tô cho Công an cấp huyện; thời gian hoàn thành trước ngày 31/12/2022.

D
Ảnh minh họa chụp trước năm 2020.

Như vậy, tùy thuộc vào thời gian hoàn thành việc phân cấp, kể từ ngày 21/5/2022, nếu có thông báo của công an cấp huyện thì người mua ô tô không cần đến Công an tỉnh để làm thủ tục đăng ký hoặc sang tên xe mà đến thẳng Công an huyện nơi mình thường trú để thực hiện các thủ tục này.

Phân quyền cho công an xã cấp đăng ký, biển số xe máy

Thông tư 15/2022 trao quyền cho công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức.

Theo đó, công an cấp xã đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình.

Lưu ý, chỉ những xã trong ba năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm, thì công an xã sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe.

Sửa lỗi sai tiếng anh trên Giấy đăng ký xe ô tô

Mẫu chứng nhận đăng ký xe ô tô hiện hành theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an khi thực hiện dịch tiếng Anh cho cụm từ "số chỗ ngồi" đã sử dụng từ vựng không đúng.

Cụ thể, mặt trước của Giấy đăng ký đã dịch "Số chỗ ngồi" thành "sit" trong khi "sit" là động từ, được dùng để chỉ hành động ngồi; trong khi ở đây phải sử dụng danh từ khi dịch.

Để sửa lỗi sai này, mới đây Thông tư 15/2022 đã ban hành mẫu Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mới, trong đó sửa phần dịch tiếng anh của cụm từ "Số chỗ ngồi" từ "Sit" (mẫu tại Thông tư 58/2020) thành "Number of Seats".

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/chu-xe-duoc-dang-ky-bam-bien-so-xe-o-to-tai-cong-an-cap-huyen-20220419000808567.htm

 

 

Theo VTV

.