Nan giải bài toán sinh nhiều con tại huyện Nậm Pồ

Thứ Hai, 28/12/2020, 15:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số địa phương, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn tồn tại gây trở ngại cho công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Dù mới chỉ 21 tuổi, nhưng Phàng Thị Máng ở bản Bủng 2, xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ đã là mẹ của 3 đứa con. Lấy chồng từ năm 13 tuổi, với Máng, lấy chồng đẻ con sớm là chuyện bình thường như những người bạn cùng trang lứa ở địa phương. Sau khi lấy chồng, em gác lại việc học để ở nhà chăm lo cho gia đình, kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào chồng của Máng với công việc làm nương rẫy, cuộc sống gia đình lúc đói, lúc no.

Những đứa trẻ như con của chị Máng, dù được sinh ra trong điều kiện thiếu cái ăn, cái mặc, nhưng chúng vẫn tự lớn lên như cây cỏ, và mỗi năm vẫn nhận được nhiều nguồn hỗ trợ từ Nhà nước như miễn giảm học phí, trợ cấp gạo...

1
Lấy chồng từ năm 13 tuổi, ở tuổi 21 chị Phàng Thị Máng đã là mẹ của 3 đứa trẻ.

Đây dần trở thành một bất cập khi một bộ phận người dân hình thành tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào những chính sách xã hội của Nhà nước. Và cũng chính tại xã có tỷ lệ hộ nghèo lên tới 77% này vòng luẩn quẩn của đói nghèo đeo bám năm này qua năm khác một phần chính là hệ lụy của nạn tảo hôn và sinh nhiều con.

Theo anhh Quàng Văn Tính, Phó trạm trưởng phụ trách Trạm y tế xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, số cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã vẫn ở mức cao, chiếm 39,6%. Nguyên nhân là đại bộ phận người dân còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ, muốn có nhiều con để phụ giúp việc làm nương.

Theo thống kê của phòng Dân số - Trung tâm y tế huyện Nậm Pồ, trong năm 2020, toàn huyện có trên 1.700 trẻ em được sinh ra, trong đó có trên 660 trẻ là con thứ 3 trở lên, chiếm 38,2%. Với tỷ lệ này, Nậm Pồ đang nằm trong nhóm huyện có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao nhất toàn tỉnh. Trong đó, một số địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao như: xã Na Cô Sa với 53%, xã Nà Bủng với 47,8%.

1
Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 đang là thách thức lớn với những người làm công tác dân số và chính quyền huyện Nậm Pồ.

Trong những năm qua, mặc dù các cấp chính quyền ở huyện Nậm Pồ đã tích cực trong việc tuyên truyền vận động tới người dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số về những chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với công tác dân số, hôn nhân gia đình... Tuy nhiên thực trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn đang ở mức đáng báo động.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đó là đại đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, phong tục tập quán còn lạc hậu, có tư tưởng muốn lấy vợ lấy chồng sớm, sinh đẻ nhiều con, đặc biệt là tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại.

Thực trạng đông con kéo theo hàng loạt hệ lụy như khó khăn về kinh tế, khó nuôi dạy con cái, đồng thời khiến cho người phụ nữ sa sút về sức khỏe... Từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống xã hội.

 

 

Minh Trang – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.