Lay Nưa - Nhiều hộ gia đình xin ra khỏi hộ nghèo

Thứ Năm, 24/12/2020, 14:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tuy còn không ít khó khăn nhưng với ý thức: Còn sức lao động vẫn đủ khả năng vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ dân ở xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay đã viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Đây là hành động đẹp, cho thấy sự thay đổi về nhận thức tự vươn lên, rũ bỏ dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người dân ở một địa phương còn nhiều khó khăn như thị xã Mường Lay.

Chị Lù Thị Trang, bản Ho Luông 2, xã Lay Nưa được xã xét vào diện hộ nghèo năm 2019 vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sống trong ngôi nhà gỗ trát vách khá ọp ẹp. Chồng mất sớm, nguồn thu nhập chính của ba mẹ con chị trông chờ vào 500m2 ruộng 2 vụ lúa, chăn nuôi thêm gà, vịt… và tự lo đủ sống qua ngày.

Một mình bươn chải nuôi 2 con nhỏ nhưng với suy nghĩ mình còn sức lao động, còn đi làm thuê được thì cũng không nên mãi trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thu nhập không dư giả nhưng cũng tạm đủ để mẹ con chị trang trải cuộc sống.

1
Chị Lù Thị Trang (bên phải), bản Ho Luông 2, xã Lay Nưa dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, song với tư tưởng không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chị đã mạnh dạn xin ra khỏi diện hộ nghèo.

Vì vậy sau 3 tháng được bình xét là hộ nghèo, chị Trang đã tình nguyện xin rút ra khỏi danh sách những hộ nghèo của bản. Chị Trang khẳng định nguyện vọng muốn thoát nghèo hẳn để tương lai các con chị không còn nghèo nữa; đồng thời cũng là  để con cái thấy và có ý chí vươn lên, để những gia đình khác còn nghèo khổ hơn gia đình chị được hưởng những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước dành cho hộ nghèo.

Xã Lay Nưa hiện có đến trên 90% là người dân tộc thiểu số. Từng là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhưng đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Lay Nưa liên tục giảm nhanh và bền vững, với tỷ lệ giảm hàng năm từ 3 - 5%.

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Lay Nưa đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hộ nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo, qua đó khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, tự trọng của hộ nghèo để phấn đấu thoát nghèo bền vững. Nhất là chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi, đồng thời chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, cây con giống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện. Lan tỏa phong trào xin thoát nghèo ở xã Lay Nưa từ cuối năm 2019 đến nay địa phương này đã có không ít  hộ làm đơn xin thoát nghèo.

1
Mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi cùng tư tưởng không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Lay Nưa đã từng bước vươn lên thoát khỏi diện nghèo.

Ông Sìn Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Lay Nưa, TX Mường Lay, cho biết: “Hầu hết các hộ dân trên địa bàn xã đã biết được mức thu nhập của gia đình mình, từ đó họ biết cách vượt qua sự nghèo túng bằng hình thức chuyển đổi cách tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Cũng vì thế mà nhiều hộ dân đã tình nguyện làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo”.

Có thể thấy, những hộ gia đình viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo ở xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay là những tấm gương sáng của lòng tự trọng. Đó cũng là hành động đẹp thể hiện sự sẻ chia với cộng đồng, với những hoàn cảnh thực sự khó khăn, thiếu thốn. Việc làm này thật đáng trân trọng và ghi nhận.

Hy vọng trong thời gian tới, những lá đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo sẽ ngày một nhiều lên, được nhân rộng trên địa bàn ttỉnh Điện Biên. Qua đó, góp phần loại bỏ dần tư tưởng trông chờ, dựa dẫm vào sự hỗ trợ của Nhà nước và đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo ở thị xã ngã 3 sông./.

 

 

Phạm Hải – Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.