Điện Biên kiềm chế gia tăng lây nhiễm HIV trong cộng đồng

Thứ Ba, 01/12/2020, 14:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tỷ lệ phát hiện các ca nhiễm HIV mới hàng năm giảm mạnh, tỷ lệ người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV tăng, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng là kết quả sau nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện pháp can thiệp giảm tác hại, hướng đến mục tiêu 90 – 90 – 90 trong phòng chống HIV/AIDS của tỉnh Điện Biên.

Để thực hiện mục tiêu 90 – 90 – 90, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, tỉnh Điện Biên đã triển khai toàn diện, đồng bộ các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Cụ thể là tăng cường tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cần thiết cho mọi người về HIV/AIDS; nâng cao năng lực hệ thống y tế thông qua việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân; chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS,…

Tỉnh cũng đã và đang tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV góp phần hát hiện sớm đưa vào quản lý, điều trị kịp thời tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có 3.400 trường hợp nhiễm H còn sống và được quản lý, trong đó có 3.000 người nhiễm H điều trị ARV. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện mới trên 90 trường hợp nhiễm HIV, giảm gần 48% so với năm 2019. Đây là kết quả đáng khích lệ khi khi giảm số ca nhiễm H mới hàng năm, giảm số người chuyển sang AIDS, giảm tử vong do HIV/AIDS.

1
Cấp phát Methadone cho người nghiện ma túy.

Bác sĩ CKII Vũ Hải Hùng, Trưởng khoa phòng chống HIV/AIDS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Hiện, tỷ lệ người nhiễm còn sống/dân số chiếm 0,57%. So với những năm trước tỷ lệ nhiễm mới giảm đáng kể. Để duy trì và phát huy kết quả trong phòng chống HIV/AIDS, đơn vị tham mưu cho Sở Y tế và UBND tỉnh duy trì các hoạt động sẵn có và tiếp tục mở rộng các mạng lưới cung cấp dịch vụ phòng chống HIV/AIDS đến gần hơn với người nhiễm H để họ tiếp cận dịch vụ và được chăm sóc điều trị.

Dù đã đạt kết quả nhất định song công tác phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh Ðiện Biên vẫn còn không ít khó khăn.

Đầu tiên phải kể đến đó là tỷ lệ người nghiện cao. Tiếp đến, đa phần người nhiễm HIV/AIDS và người tiêm chích ma túy là người nghèo gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tuân thủ điều trị bằng Methadone và ARV.

Bên cạnh đó, nhiều người bệnh điều trị ARV đi làm ăn xa dẫn tới bỏ điều trị hoặc điều trị không đúng phác đồ.

Để triển khai có hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS, thời gian tới, ngành y tế tỉnh xác định: Tăng cường công tác xét nghiệm để phát hiện người nhiễm HIV, từ đó kết nối điều trị.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Cùng với đó huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương và người dân trong việc xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với bệnh HIV/AIDS, góp phần kết thúc  trong cộng đồng.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.