Những hy sinh thầm lặng

Thứ Năm, 17/09/2020, 16:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mỗi một người đều có một lý tưởng sống. Với mẹ Tím cũng như những người mẹ ở Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ, lý tưởng của họ thật giản dị mà cũng thật cao cả, đó là mang đến cho những trẻ em thiệt thòi một mái ấm gia đình thực sự, không để các con sống mồ côi thêm một lần nữa.

Con là Thào Thị Dông, con vào Làng khi mới 18 tháng tuổi. Đây là ngôi nhà hoa bưởi của con, nơi đây có mẹ, anh chị và các em yêu quý; trong ngôi nhà này luôn ngập tràn niềm vui và tiếng cười, chúng con được ăn cơm, chuyện trò cùng nhau và cùng nhau thức dậy vào mỗi buổi sáng sớm. Mẹ Tím của chúng con hiền hậu và nấu ăn ngon lắm. Con rất yêu quý mọi người trong ngôi nhà của mình...”.

Dông là một trong số 16 anh chị em đã và đang được mẹ Tím chăm sóc, nuôi dưỡng. Do mẹ ruột mất sớm, bố thì bệnh tật sức khỏe yếu, không có khả năng nuôi dưỡng, thế nên 18 tháng tuổi Dông được đưa vào Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ.

Những ngày đầu mới vào Làng, Dông khóc nhiều lắm lại hay ốm đau nữa; thay vì kêu ca hay nản lòng, mẹ Tím lại nhẹ nhàng, dỗ dành, ngày đêm chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ bằng cả trái tim yêu thương cho Dông cũng như những đứa trẻ đang chịu nhiều thiệt thòi bất hạnh.

1
Chị Lò Thị Tím dạy các con học bài.

Vào Làng khi đang ở độ tuổi trăng tròn, chưa lấy chồng sinh con; đặc biệt với quy định các mẹ khi vào Làng đều không được lập gia đình và nguyện cống hiến tuổi thanh xuân cho con trẻ. Điều này khiến các mẹ trong đó có mẹ Tím trăn trở, suy nghĩ và đấu tranh tư tưởng rất nhiều, lại cộng thêm chưa có kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Song khi biết được hoàn cảnh đặc biệt của những đứa trẻ trong Làng, đã níu chân mẹ Tím quyết tâm ở lại trước sự khuyên ngăn của cả gia đình. Mẹ Tím tâm sự: “ Khi gặp các con, các con đều có hoàn cảnh thiệt thòi, ở các xã vùng sâu. Khó khăn đầu tiên của mình là một lúc đón 7 con, trong khi tiếng không biết. Nhưng gắn bó với các con lâu, tình cảm thương mến ngày một nhân lên, dẫu không máu mủ ruột già nhưng mình luông yêu thương các con như chính người than của mình”.

Cứ cuối tuần gia đình nhà mẹ Tím lại tổ chức một buổi sinh hoạt chung như thế này; ngoài chuyện trò, tâm sự gần gũi cùng các con, hướng dẫn chỉ bảo cách ăn cách nói, ý thức tự giác thì các con đều phải báo cáo các hoạt động tại trường, tại lớp cho mẹ cũng như anh chị em trong nhà được biết. Đây cũng là cách để mẹ Tím hiểu, dậy dỗ và bù đắp cho các con được nhiều hơn. 

Dẫu không mang nặng đẻ đau, không cùng huyết thống, nhưng qua năm tháng chăm sóc, dưỡng dục, chứng kiến các con khôn lớn trưởng thành, mẹ Tím đã gắn kết những mảnh đời, những số phận không may mắn lại với nhau, tạo thành một gia đình đầm ấm, hạnh phúc của tình mẫu tử.

Công sinh không bằng công dưỡng, sau 11 năm vào Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ, mẹ Tím đã chăm sóc, nuôi dưỡng nhiều con trưởng thành, trong đó có 2 con lớn đang chờ sang Nhật Bản làm việc, 2 con đang học chuyên nghiệp, các con đều chăm ngoan, học giỏi và luôn dành tình cảm yêu thương cho mẹ Tím.

Hy sinh tuổi xuân, dành trọn vẹn tình yêu vô bờ bến cho con trẻ, mẹ Tím cũng như 14 mẹ trong Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đang ươm mầm, nuôi dưỡng nhiệt huyết cho những đứa trẻ mồ côi, sống tràn đầy hoài bão lý tưởng, tự lập vững bước vào đời bằng chính sức lực của mình để trở thành những người biết yêu thương và sống có ích cho xã hội./.

 

Trần Quỳnh - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

.