Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) – Trật tự, Công an TP. Điện Biên Phủ

"Nhiều trường hợp chống đối, hăm dọa, thách thức với lực lượng chức năng xử lý vi phạm về nồng độ cồn"

Thứ Bảy, 02/05/2020, 07:14 [GMT+7]
Điện Biên TV –  Lập nhóm, hội trên mạng xã hội Facebook để thông báo chốt xử lý vi phạm về nồng độ cồn; có thái độ hăm dọa, thách thức, đòi kiểm tra kế hoạch chuyên đề; không phối hợp khai báo thông tin cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ đây là thực trạng diễn ra khi Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) – Trật tự, Công an TP. Điện Biên Phủ ra quân làm nhiệm vụ.
a
Đại úy Bùi Tuấn Anh - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an TP. Điện Biên Phủ chia sẻ với phóng viên khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn.

Trao đổi với phóng viên về khó khăn khi thực hiện kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn cũng như những quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (viết tắt là Nghị định 100) của Chính phủ, Đại úy Bùi Tuấn Anh – Phó đội trưởng, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) – Trật tự, Công an TP. Điện Biên Phủ cho hay: Từ khi áp dụng quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ (viết tắt là Nghị định 100) thì trong 4 tháng nay, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn có chiều hướng giảm so với cùng kì các năm trước. Lý do giảm, về cơ bản ý thức chấp hành luật của những người tham gia giao thông đã có sự cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp tinh vi, tìm cách đối phó với các quy định trong Nghị định 100 và chống đối với lực lượng chức năng xử lý vi phạm về nồng độ cồn, khiến chúng tôi khó khăn trong việc phát hiện và xử lý”.

a
 Lực lượng CSGT đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 468/KH-CATP, tổ chức tuần tra kiểm soát công khai và hóa trang về ban đêm để theo dõi, phát hiện và xử lý những trường hợp đối phó với Nghị định 100.

Qua tìm hiểu của phóng viên để đối phó với với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn một số đối tượng lập nhóm, hội trên mạng xã hội Facebook để thông báo chốt xử lý vi phạm về nồng độ cồn; khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn thì có thái độ hăm dọa, thách thức, đòi kiểm tra kế hoạch chuyên đề, không phối hợp khai báo thông tin cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ; riêng trong thời gian gần đây, khi có dịch bệnh Covid-19 và cách ly toàn xã hội, một số đối tượng còn còn từ chối kiểm tra nồng độ cồn, lấy lý do sợ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra từ khi TP. Điện Biên Phủ sáp nhập thêm 4 xã từ huyện Điện Biên, khiến địa bàn rộng thêm nhiều, trong khi lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát còn rất mỏng và các trang thiết bị về kiểm tra nồng độ cồn còn thiếu, nên chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ về kiểm tra các vi phạm nói chung và nồng độ cồn nói riêng.

Đặc biệt vừa qua, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, điều đáng nói ở đây là người điều khiển ô tô sử dụng rượu, bia điều khiển ô tô không đi đúng làn đường gây 1 người tử vong tại chỗ khiến dư luận bức xúc.

Với những khó khăn trên và để giảm thiểu những vụ tai nạn do rượu bia Lực lượng CSGT đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 468/KH-CATP, tổ chức tuần tra kiểm soát công khai và hóa trang về ban đêm để theo dõi, phát hiện và xử lý những trường hợp đối phó với Nghị định 100; 

Huy động các lực lượng địa phương, công an phường vào cuộc phối hợp; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn cụ thể cho người dân để họ chấp hành các quy định về kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Đối với một số trường hợp có thái độ bất hợp tác, tiến hành cưỡng chế và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; không cả nể bất cứ trường hợp nào là người quen.

a
Lái xe sử dụng rượu bia gây tai nạn thương tâm xảy ra vào tối 29/4 tại khu vực đường Hoàng Công Chất, thuộc tổ 8, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ khiến một người tử vong tại chỗ.

Với sự quyết tâm thực hiện có hiệu quả cao điểm lần này, lực lượng Cảnh sát giao thông Tp. Điện Biên Phủ tập trung kiểm tra phương tiện giao thông qua lại những nơi có nhiều loại hình: ăn uống, vui chơi, giải trí, nhà hàng, quán ăn...

Để đảm bảo TTATGT, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an các ngành chức năng, người tham gia giao thông cần nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông, tuyệt đối không được lái xe sau khi đã uống rượu, bia hoặc đã sử dụng chất ma túy nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt là các vụ tai nạn mà nguyên nhân từ bia, rượu./.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.