Điện Biên

Học sinh sử dụng xe gắn máy - Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Thứ Năm, 14/05/2020, 07:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, số lượng xe máy có dung tích dưới 50 phân khối tăng lên khá nhanh. Theo quy định thì loại phương tiện này người từ 16 tuổi trở lên có thể điều khiển mà không cần phải có giấy phép lái xe. Chính vì vậy nhiều gia đình có con em trong độ tuổi trung học phổ thông đã lựa chọn làm phương tiện phục vụ cho các em đi học. Nhưng thực trạng học sinh sử dụng loại phương tiện này đang cho thấy tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

1
Tình trạng học sinh sử dụng xe dung tích dưới 50 phân khối đi học khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Hàng ngày, những chiếc xe dung tích dưới 50 phân khối mang biển kiểm soát AA lưu thông khá nhiều trên các tuyến đường, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm. Tại một số điểm trường THPT trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, loại xe dưới 50 phân khối và xe máy thông thường rất khó nhận ra bởi hình dáng xe và tốc độ rất tương đồng. Dù có dung tích thấp nhưng các loại xe này đều có thể di chuyển với tốc độ lên đến 80, 100 km/giờ. Loại phương tiện này đang dần chiếm ưu thế so với các loại xe đạp điện, xe máy điện bởi những đặc tính vượt trội.

Em Tòng Thị Trang, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, Điện Biên cho biết: “Em chưa đủ tuổi thi bằng lái xe nhưng em đủ tuổi để đi xe dưới 50cc, nên mẹ em mua cho xe để đi học cho tiện lợi hơn. Đi xe đạp điện thì nhà xa, nếu hết điện phải dắt về, mua xe máy chỉ cần đổ xăng là sẽ đi được đường dài hơn”.

Việc thanh thiếu niên hiện nay sử dụng các phương tiện xe máy, xe gắn máy phân khối thấp tham gia giao thông đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy định, loại phương tiện này người từ 16 tuổi trở lên có thể điều khiển mà không cần phải có giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp kiến thức về luật giao thông hạn chế, kỹ năng điều khiển và xử lý tình huống khi tham gia giao thông không tốt, khiến cho vấn đề về an toàn khi điều khiển phương tiện ở độ tuổi này đang rất đáng lo ngại.

Đặc biệt trong thời gian qua trên địa bàn TP.Điện Biên Phủ xuất hiện tình trạng nhiều nhóm thanh niên điều khiến xe máy chạy thành từng đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe gây mất an toàn giao thông khiến dư luận bức xúc. Một thực trạng đáng báo động, nhiều trường hợp vi phạm các lỗi đặc biệt nguy hiểm này lại nằm trong độ tuổi dưới 18 tuổi.

Anh Trần Trung Nghĩa, một người dân cho biết: Phụ huynh bây giờ có điều kiện chu cấp cho con cái có phương tiện đi lại, hầu hết là phương tiện dưới 50cc. Đa phần nhiều người có ý thức đi đúng luật ATGT, bên cạnh đó thì nhiều người vẫn lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, gây mất an toàn cho mình và người khác”

Theo thống kê của Phòng cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Điện Biên, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 8.000 phương tiện xe gắn máy dưới 50 phân khối, gần 6.200 xe máy điện. Các loại xe này chủ yếu được sử dụng bởi học sinh, sinh viên tuổi từ 14 đến dưới 18 tuổi. Đây là đối tượng chưa nhận thức được hết mối nguy hiểm cũng như hậu quả của việc vi phạm luật giao thông khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người khác mà còn nguy hiểm cho chính bản thân mình.

1
Trong thời gian qua trên địa bàn TP.Điện Biên Phủ xuất hiện tình trạng nhiều nhóm thanh niên điều khiến xe máy chạy thành từng đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe gây mất an toàn giao thông khiến dư luận bức xúc

Thượng tá Trần Văn Vang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Phòng đã quán triệt và chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông từ tỉnh đến các huyện thị thành phố làm tốt các giải pháp để đẩy lùi vi phạm và kiềm chế tai nạn cho học sinh sinh viên.

Các cháu ở độ tuổi này hiếu động nên dễ bị cuốn hút vào những trò chơi, nguy hiểm khác. Gia đình và nhà trường cần quản lý theo dõi chặt chẽ về lịch trình học tập, đi lại để các cháu nêu cao ý thức chấp hành tốt luật giao thông.  Không giao các phương tiện xe mô tô, xe máy phân khối lớn, quản lý phương tiện tốt đối với các em học sinh”

Thời gian vừa qua, Ban an toàn giao thông tỉnh Điện Biên, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên truyền kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh nhằm tăng cường hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, đồng thời để các em học sinh thấy rõ nguy cơ, tác hại của tai nạn giao thông có thể xảy ra, và để các em có thêm kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tính huống khi tham gia giao thông.

Nhưng quan trọng hơn là các gia đình có con em trong độ tuổi này cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện của con em mình, tránh những nguy cơ tác hại xấu, gây mất an toàn cho các em khi tham gia giao thông./.

 

Minh Trang – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.