Mùa giáp hạt ở bản nghèo Hua Nậm Cản

Thứ Tư, 11/03/2020, 10:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bản Hua Nậm Cản xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay có hơn 380 nhân khẩu đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Cả bản có 64 hộ, thì có đến 60 hộ thuộc diện nghèo. 4 mùa chỉ phụ thuộc vào sản xuất trên nương, ăn chưa xong bữa nay, đã phải lo bữa mai, nên vào mùa giáp hạt, cuộc sống của những hộ nghèo nơi đây lại thêm phần cơ cực.

1
Một góc bản nghèo Hua Nậm Cản xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay

Con đường đất nằm chênh vênh bên sườn núi từ Tỉnh lộ 142 lên bản nghèo Hua Nậm Cản dài chưa đầy 8 km, chỉ qua một con mưa nhỏ đã trở lên trơn trượt, rất khó đi.

Anh Sùng A Sá, Bản Hua Nậm Cản, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay cho biết: “Đường khó khăn quá. Mùa mưa toàn đi bộ thôi. Chỉ muốn được giải cấp phối để bà con kiếm củi, kiếm măng đi bán thuận lợi hơn. Các cô giáo, trẻ con đến lớp, bà con trong bản đi lại không phải đi bộ nữa”.

Ngôi nhà mái prôximăng này của gia đình chị Vàng Thị Lia được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cũng đã vài năm, đây là nơi sinh sống của 17 người thuộc 3 thế hệ. Mùa này, chỉ có chị Lia và 3 đứa con nhỏ ở nhà.

Chị Vàng Thị Lia Bản Hua Nậm Cản, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay cho biết: “Tết nguyên đán vừa rồi, gia đình tôi cũng được hỗ trợ hơn 2,5 tạ gạo, giờ ăn cũng gần hết rồi. Nhà 17 người nhưng chỉ có 5 người đi làm nương, tôi ở nhà trông trẻ con. Nếu lúa nương không kịp cho thu hoạch thì không đủ gạo để ăn nữa. Chỉ biết đợi Nhà nước hỗ trợ thôi”.

Cũng ở bản này, gia đình anh Ly A Nhè sinh sống trong ngôi nhà vách nứa đã được 12 năm. 8 đứa con lần lượt ra đời, vậy là nghèo đói cứ bủa vây. Anh Nhè cho biết: Nương bạc màu, năng suất kém; gia đình chẳng màng chăn nuôi nữa vì dịch bệnh gà, lợn chết hết. Thời gian gần đây anh Nhè lại đau lưng, không lao động, sản xuất được.

TEK4TV-MAM_2.mp4_snapshot_01.30.251.jpg
Ngôi nhà vách nứa của gia đình anh Ly A Nhè Bản Hua Nậm Cản, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay

Không giống như gia đình anh Nhè, chị Lia, vợ chồng anh Sùng A Lù có 5 khẩu: 2 vợ chồng và 3 đứa con, hiện tại trong gia đình vẫn còn gần 6 bao thóc, căn nhà vừa mới được hoàn thiện khá vững chãi. Vợ chồng trẻ, kinh tế cũng tạm ổn định nhưng gia đình anh Lù cũng không muốn thoát nghèo để còn được nhận hỗ trợ cứu đói giáp hạt của Nhà nước.

Hàng năm, trên cơ sở rà soát, bình xét ngay từ thôn bản, các hộ nghèo, có nguy cơ thiếu đói của Hua Nậm Cản đều được hỗ trợ gạo cứu đói. Nhiều hộ còn được hỗ trợ máy phát điện mini, được hỗ trợ một số loại giống cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân còn hạn chế, nên sản xuất, chăn nuôi không đạt hiệu quả.

Vào mùa giáp hạt, hay dịp tết, người dân Hua Nậm Cản đều được nhận gạo cứu đói. Điều đó đã thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các hộ nghèo nơi đây. Tuy nhiên qua tiếp xúc với các hộ nghèo thì tư tưởng trông chờ, ỷ nại còn cao. Điều đó đỏi hỏi công tác tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà trực tiếp là cán bộ của Bản cần phải quyết liệt và hiệu quả hơn nữa.

 

Bùi Quang – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN

.