Kiểm soát chặt xuất nhập cảnh trước diễn biến mới dịch Covid-19

Thứ Tư, 11/03/2020, 17:59 [GMT+7]

Các thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đề xuất các cảng hàng không quốc tế bố trí khu riêng phục vụ cho khách quá cảnh.

Sáng 11/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 bàn việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trước diễn biến mới.

Các thành viên Ban chỉ đạo phân tích diễn biến dịch bệnh tại châu Âu. Bên cạnh việc đơn phương tạm dừng chính sách miễn visa đối với 8 nước châu Âu, các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận vấn đề có nên báo cáo cấp thẩm quyền cho phép tổ chức cách ly tập trung đối với những người đến từ khu vực này hay không? Ban Chỉ đạo cho rằng bản chất việc tổ chức cách ly là sàng lọc, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm để thực hiện biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Và chỉ cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, những người đã đi qua vùng dịch, ổ dịch, có tiếp xúc gần với người đã đi qua vùng dịch...

1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi tại cuộc họp sáng 11/3.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay ở khu vực này, số ca mắc bệnh và tử vong tăng nhanh; khí hậu ở châu Âu mùa này cũng thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 phát triển; người dân châu Âu có thói quen tự do đi lại, không đeo khẩu trang… nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khu vực này cao. Đại diện Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, việc tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ khu vực châu Âu là cần thiết. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị cân nhắc kỹ giải pháp này.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, đối với tất cả các trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả người Việt Nam và người nước ngoài) đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Nếu người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, họ cũng phải theo nguyên tắc Luật quốc tế là họ phải chấp hành luật pháp quốc tế, vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Trong tình hình chống dịch, theo luật truyền nhiễm đương nhiên họ chịu hình phạt về hành chính, thứ 2 nếu gây hậu quả lây nhiễm thì chịu trách nhiệm hình sự", ông Dũng nhấn mạnh.

Về giao thông, để ngăn chặn dịch bệnh từ đường hàng không, các thành viên ban chỉ đạo cũng thống nhất quy định đối với các hãng hàng không của Việt Nam là bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang từ khi ngồi trên máy bay cho đến khi đã vào Việt Nam và làm thủ tục nhập cảnh phải đeo khẩu trang. Còn với các hãng hàng không nước ngoài, Việt Nam phải có khuyến nghị mạnh mẽ. Khi hành khách đã vào cảng hàng không làm thủ tục nhập cảnh thì bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Các cảng hàng không sẽ phát khẩu trang miễn phí cho hành khách. Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam nói: "Chúng tôi triển khai ý kiến của ban chỉ đạo là hành khách đi các hãng hàng không của Việt Nam phải đeo khẩu trang, khuyến cáo các hãng hàng không nước ngoài phải đeo khẩu trang dự kiến từ 6h sáng 13/03. Thứ 2 là các cảng hàng không đảm bảo rằng toàn bộ người làm việc, khách và những người đưa tiễn vào khu vực bay thì phải đeo khẩu trang.

Các thành viên Ban chỉ đạo cũng đề xuất các cảng hàng không quốc tế bố trí khu riêng phục vụ cho khách quá cảnh (nghỉ ngơi, mua sắm đồ lưu niệm). Trong thời gian chờ bay, hành khách nếu thuộc diện nghi ngờ, tuổi cao có bệnh nền, người có triệu chứng dịch tễ… thì tuyệt đối không được nhập cảnh. Các trường hợp còn lại muốn nhập cảnh thì phải khai báo y tế bắt buộc… Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải khuyến nghị lái xe các phương tiện giao thông công cộng (đặc biệt là lái xe taxi) phải đeo khẩu trang, yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang".

Về tổ chức cách ly, Ban Chỉ đạo thống nhất tiếp tục kiên định thực hiện cách ly tập trung 14 ngày; Đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho các địa phương về việc giảm mật độ cách ly và tổ chức cách ly tại cộng đồng. Về xử lý môi trường, các đại biểu cũng đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về quy trình cho các địa phương thực hiện diệt khuẩn, tiêu trùng tẩy độc tại gia đình và khu vực có người mắc Covid-19 và tại địa điểm các công cộng, điểm du lịch, trường học… tránh lãng phí không cần thiết, thậm chí gây hoang mang cho người dân./

Link: https://vov.vn/tin-24h/kiem-soat-chat-xuat-nhap-canh-truoc-dien-bien-moi-dich-covid19-1020585.vov

 

Theo Phương Thoa/VOV

.