Điện Biên đoàn kết, tương thân tương ái chung tay giúp đỡ người nghèo

Thứ Ba, 10/09/2019, 09:39 [GMT+7]
Điện Biên TV – Hướng ứng cuộc Vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” những năm qua, các cấp, các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái chung tay giúp đỡ hộ nghèo.
 
Hỗ trợ nhiều trường hợp
 
Tại Lễ phát động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2018, đã có 79 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, 43 cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ người nghèo với số tiền trên 5,7 tỷ đồng (trong đó, đăng ký ủng hộ bằng hiện vật 470 tấn xi măng trị giá 500 triệu đồng và ủng hộ trực tiếp đến người nghèo trị giá 1,2 tỷ đồng). Sau 1 năm phát động ủng hộ người nghèo (từ 10/2018 - 10/2019), Quỹ VNN các cấp đã tiếp nhận số tiền hơn 4,6 tỷ đồng, tồn Quỹ các cấp năm 2018 chuyển sang là hơn 3 tỷ đồng.
N
 Năm 2018, đã có 79 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, 43 cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ người nghèo với số tiền trên 5,7 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ vận động được, Ban vận động Quỹ vì người nghèocác cấp đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 130 nhà Đại đoàn kết, tặng 1.582 suất quà trong dịp Tết Nguyên đán 2019 cho các hộ nghèo và học sinh nghèo và nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ học sinh con em hộ nghèo đi học, người nghèo chữa bệnh dài ngày tại các cơ sở y tế với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Tồn Quỹ vì người nghèo các cấp tính đến ngày 30/9/2019 là 3,6 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ các cấp đang tiếp tục phân bổ làm nhà Đại đoàn kết, dự kiến trao vào dịp ngày 18/11/2019.

Ngoài việc ủng hộ vào quỹ vì người nghèo các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã tích cực tổ chức vận động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo, các xã khó khăn theo phân công tại Quyết định 708/QĐ-UBND ngày 17/8/2017 của UBND tỉnh.

Trong năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã vận động trên 17 tỷ đồng, gần 2.000 ngày công lao động; tổ chức phát động các chương trình, cuộc vận động, phong trào giúp đỡ người nghèo thiết thực, ý nghĩa như: Hội Chữ thập đỏ phát động Phong trào “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”,

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; chương trình phát cơm, cháo miễn phí tại các bệnh viện của Sở Y tế; Duy trì hoạt động Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn lao động Tỉnh; Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Ngày hội Bánh trưng xanh”, tổ chức khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho người dân của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh…

Nhiều hoạt động nhân đạo

Các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ tiền, hiện vật giúp đỡ làm mới, sửa chữa nhà ở, khám chữa bệnh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gặp sự cố nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

N
Các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ tiền, hiện vật giúp đỡ làm mới, sửa chữa nhà ở...

Những hoạt động đó góp phần tích cực tạo nguồn lực giúp người nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, đồng thời có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều hoạt động tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, thực hiện xã hội hóa trong công tác xóa đói giảm nghèo.

 Đồng chí Lò Văn Mừng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Ðể phát huy truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo, trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp ủy Ðảng, phối hợp chính quyền, phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để xây dựng nhà ở, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, coi đây là chương trình cần tập trung trong chiến lược xóa đói, giảm nghèo.

Phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng tạo việc làm cho người nghèo, gắn việc vận động ủng hộ Quỹ với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động... Tiếp tục kiện toàn ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp theo quy định.

Phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền về Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân.Ðể phát huy truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo, trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp ủy Ðảng, phối hợp chính quyền, phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để xây dựng nhà ở, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, coi đây là chương trình cần tập trung trong chiến lược xóa đói, giảm nghèo.

Phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng tạo việc làm cho người nghèo, gắn việc vận động ủng hộ Quỹ với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động... Tiếp tục kiện toàn ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp theo quy định. Phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền về Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân.

Cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thực sự có ý nghĩa, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất vững chắc, phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam với tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”. Các cấp, các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và mỗi cá nhân là những tấm lòng vàng góp sức nhỏ làm nên nghĩa lớn, chung tay vì người nghèo, chăm lo giúp hộ nghèo thoát nghèo, có mái nhà ấm áp tình người để xây dựng Điện Biên ngày một phát triển bền vững./

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.