Khó khăn trong nước sạch ở Thanh Chăn

Thứ Tư, 12/06/2019, 16:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thay vì được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh từ những công trình nước sinh hoạt đã được đầu tư, nhiều hộ dân xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên đang phải sử dụng nguồn nước suối, nước giếng khơi nhiễm bẩn. Nguyên nhân là do những công trình được đầu tư tiền tỷ từ ngân sách Nhà nước đã bị xuống cấp nghiêm trọng từ lâu.

Tại xã nông thôn mới Thanh Chăn, gần 150 hộ dân bản Co Mỵ hàng ngày vẫn phải sống trong cảnh “khát” nước sạch. Thiếu nước không phải bởi chưa được đầu tư mà nguồn nước sạch đã được dẫn về tận nhà song chỉ được dùng vài năm rồi nước mất hẳn. Không có nước những chiếc đồng hồ nước đã được lắp trước đây cũng đành bỏ phí.

1
Công trình nước sinh hoạt Huổi Cưởm đưa vào sử dụng năm 2011 đến nay đã hư hỏng đang chờ kinh phí sửa chữa...

 

Chị Mùng Thị Khởi, bản Co Mỵ, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên cho biết: Cách đây mấy năm rồi họ cũng lắp đường nước sạch cho những bây giờ hư hỏng rồi không dùng được nữa. Bà con ai cũng mong nước sạch nhiều lắm, có hộ không có nước để dùng cơ. Trước đường nước sạch về tận nhà rồi giờ không về có hộ đã phá công tơ đi mất rồi”.

Không riêng ở bản Co Mỵ, tình trạng thiếu nước diễn ra ở hầu hết 18/18 thôn bản của xã Thanh Chăn. Đi tìm nguyên nhân của thực trạng trên được biết, trên địa bàn xã Thanh Chăn có 2 công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh được Nhà nước đầu tư theo chương trình Xây dựng Nông thôn mới là công trình Huổi Bẻ đưa vào sử dụng năm 2009 và công trình Huổi Cưởm đưa vào sử dụng năm 2011.

1
Sự lãng phí của công trình đang xuống cấp theo thời gian...

 

Sau khi hoàn thành 2 công trình đã cung cấp nước sinh hoạt cho 100% số hộ trên địa bàn xã. Tuy nhiên, khoảng 3 năm nay các công trình đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng, đường ống nước bị gỉ sét, mục nát; nước từ đầu nguồn chảy về các bể nhánh ít dần rồi cạn.

1
Để có nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày các hộ dân phải sử dựng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh...

 

Trước mắt, để có nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày các hộ dân phải sử dựng nguồn nước suối, nước mó hay giếng khơi bị nhiễm bẩn. Để tránh gây lãng phí tiền tỷ từ ngân sách Nhà nước, cấp ủy chính quyền xã Thanh Chăn đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng để có phương án sửa chữa, khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn khắc khoải: Kinh phí để sửa chữa đã được các cơ quan chuyên môn của tỉnh phê duyệt. Thế nhưng, dự án bao giờ mới được thực hiện là vấn đề mà người dân trong xã đang mong ngóng từng ngày./.
 

 

Hoàng Út – Quang Hùng/DIENBIENTV.VN

.