Phụ nữ Điện Biên rèn luyện 4 phẩm chất: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang

Thứ Tư, 15/05/2019, 17:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” là những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ cần được phát huy trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã phát động và chỉ đạo hội phụ nữ các cấp thực hiện có hiệu quả cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức trên trong toàn thể hội viên, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Toàn tỉnh hiện có 130 cơ sở Hội, hơn 1.800 chi hội phụ nữ tại 10 huyện, thị, thành phố với hơn 96.700 hội viên. Trong những năm qua, cùng với đa dạng hóa hình thức vận động hội viên tham gia Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN các cấp trong tỉnh còn triển khai sâu rộng Cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Cuộc vận động được triển khai bằng những cách làm hay, phù hợp, mang tính sáng tạo và hiệu quả. Chú trọng hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên. Hội đã tăng cường chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam tới hội viên phụ nữ; xây dựng và nhân rộng các mô hình trong rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

1
Hội Phụ nữ tỉnh Điện Biên tham gia diễu hành Lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

 

Đặc biệt Hội đã cụ thể hóa nội dung rèn luyện tới từng nhóm đối tượng từ cán bộ hội, hội viên, phụ nữ nông thôn đến nữ công chức, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang; nữ học sinh, sinh viên.v.v… nhằm bồi dưỡng, xây dựng các mô hình, các điển hình tiên tiến, từng bước đưa phong trào đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Nhờ đó, Cuộc vận động thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chị em bỏ dần tâm lý e ngại khi giao tiếp với người lạ, xấu hổ khi đứng trước đám đông để tích cực tham gia hoạt động Hội tại cơ sở; dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế; nêu cao trách nhiệm trong công tác, thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bà Nguyễn Thúy Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Ảng, Điện Biên cho biết: Thực hiện cuộc vận động “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” các cấp hội phụ nữ Mường Ảng xác định trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền tới hội viên, rồi xây dựng câu lạc bộ “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; phối hợp với LĐLĐ huyện tuyên truyền, phổ biến trong CNVCLĐ về tiêu chí của CVĐ.

Chúng tôi tập trung vào nâng cao nhận thức cho chị em về mọi mặt để chị em có thể khẳng định mình và tự tin hơn trong cuộc sống cũng như các hoạt động. Cũng trong CVĐ này chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền cho số chị em hay đi làm ăn xa để nâng cao kiến thức cho chị em về nguy cơ mua bán người.

Quá trình thực hiện cuộc vận động được các cấp Hội PN chỉ đạo gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ công tác hội.
 
Từ việc tập trung tuyên truyền cho chị em hội viên những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước, đã giúp cho nhiều chị em ngày càng tự tin trong các lĩnh vực và khẳng định vị trí của mình trong gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, các chị cũng là những người sống nhân ái nghĩa tình trong cộng đồng, là người vợ, người mẹ, người chị đảm đang trong gia đình.

1
Từ đầu năm 2018 đến nay, hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã ủng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, Quỹ “Mái ấm tình thương” hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với số tiền trên 2 tỷ đồng

 

Một số chị em tự lực vươn lên khởi nghiệp thành công, là gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Có thể kể đến như: Chị Bùi Thị Thanh - ở Chi hội Phụ nữ bản Phiêng Vai, xã Nậm Kè - huyện Mường Nhé. Mô hình trang trại của gia đình chị Thanh chuyên chăn nuôi lợn, cá và trồng cây ăn quả.

Hiện nay trang trại của gia đình chị luôn duy trì 30 con lợn nái, 200 con lợn thịt, cộng với hơn 5.000 m2 ao thả cá, mỗi năm cho thu nhập từ 500-600 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 3-4 lao động. Để có thành công hôm nay, chị Thanh phải vượt qua nhiều khó khăn do thiếu vốn, dịch bệnh trên đàn lợn thường xuyên xảy ra.v.v…, nhưng Chị luôn cố gắng học hỏi, không nản chí và vượt qua được mọi thử thách và thất bại để đi đến thành công như hôm nay.
 
Với cô giáo Hoàng Thị Thùy Dung, sinh ra tại một làng quê nghèo thuộc huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, từ nhỏ cô Dung đã nuôi mơ ước sau này sẽ trở thành giáo viên. Niềm đam mê đó đã đưa cô đến với ngành Sư phạm khi quyết định theo học tại Trường Đại học Sư phạm Tây Bắc.

Năm 2006, cô bắt đầu tham gia giảng dạy tại trường THPT huyện Tuần Giáo và cũng trong thời gian này, cô đã gặp mối nhân duyên của đời mình. Cuộc sống êm ấm của hai vợ chồng cứ thế trôi đi một cách bình dị và niềm hạnh phúc càng được nhân lên khi những đứa con ra đời.

Thế nhưng, cuộc sống gia đình đã không mỉm cười với cô khi sức khỏe của người chồng ngày càng yếu đi do bệnh tật. Những gánh nặng của gia đình đè nặng lên đôi vai cô giáo trẻ. Mọi lo toan vất vả của cuộc sống đời thường tưởng chừng sẽ đánh gục cô.

Nhưng không, chính điều đó lại là động lực thôi thúc cô cố gắng hơn nữa. Với sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề và tinh thần vượt khó, trong 13 năm giảng dạy tại Trường THPT huyện Tuần Giáo, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến cải tiến phù hợp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy.

Cô giáo Hoàng Thị Thùy Dung, Trường THPT huyện Tuần Giáo cho biết: Vừa phải công tác trong giảng dạy vừa làm công việc của người phụ nữ trong gia đình, thì là cả một gánh nặng của người phụ nữ. Tuy nhiên bản thân tôi biết phải chia thời gian hợp lí để chăm sóc con cái, gia đình và để giảng dạy tốt trên lớp. Để có được thành công thì Ban Giám hiệu Nhà trường cũng tạo điều kiện để tôi cố gắng hơn nữa hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

1
Phụ nữ ở các chi hội cơ sở luôn chú trọng xây dựng các mô hình, các điển hình tiên tiến, từng bước đưa phong trào phụ nữ đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

 

Có thể nói, Cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất của người phụ nữ là: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” do Hội LHPN tỉnh phát động đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ toàn tỉnh. Đồng thời, đó là cơ sở, là động lực giúp phụ nữ tự tin hơn, bình tĩnh hơn trong giải quyết công việc và các mối quan hệ trong cuộc sống thường nhật; chị em chủ động giữ gìn phẩm giá của bản thân.

Nhìn chung, cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” đã tiếp thêm sức mạnh để chị em phụ nữ các dân tộc trên địa bàn tỉnh ta, nhất là phụ nữ vùng sâu, vùng xa và vùng nông thôn, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Chị em ngày càng tự tin và đảm đang hơn trong gia đình và đối với việc công tại từng cơ quan – đơn vị và ngoài xã hội; biết tương trợ lẫn nhau, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế và biết quan tâm đến lợi ích cộng đồng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã ủng hộ Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”,  Quỹ “Mái ấm tình thương”, Quỹ “Vì trường sa, biên giới”.v.v… với số tiền trên 2 tỷ đồng. Các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh cũng đã tiết kiệm được hơn 33 tỷ đồng, giúp cho hơn 24.900 hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế. Từ đó tạo điều kiện cho hàng trăm lao động có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công tác xóa đói, giảm nghèo ở các địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Hội LHPN tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp hội phụ nữ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của người phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Hướng các hoạt động về cơ sở; tăng cường giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể để duy trì, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ hoạt động có sức sống tại cộng đồng. Nhằm giữ gìn, phát huy và xây dựng phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trên mảnh đất giàu truyền thống lịch sử oai hùng – Điện Biên./.

                                                                    

 

Hoàng Hảo – Huy Long/DIENBIENTV.VN

.