Người dân Điện Biên không còn e ngại ăn thịt lợn

Thứ Hai, 08/04/2019, 17:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khi trên địa bàn tỉnh phát hiện dịch tả lợn châu Phi nhiều người dân tỏ ra hoang mang, có người đã không ăn thịt lợn. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho dân hiểu về dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người, nên đến nay người dân TP. Điện Biên Phủ và người dân các xã lòng chảo Mường Thanh đã không còn e ngại ăn thịt lợn.

Sáng 8/4, dạo quanh một số chợ trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ gồm: Chợ Mường Thanh, Trung tâm 1 và Trung tâm 3, không còn cảnh lác đác vài tiểu thương ngồi bán thịt nhưng những ngày trước nữa, mà thay vào đó các sạp hàng đã kín tiểu thương bày bán thịt lợn, người mua cũng nhộn nhịp hơn hẳn. Chị Trần Thị Tịnh, Tiểu thương chợ Mường Thanh cho biết: "Trong 3 - 4 ngày gần đây, giá lợn hơi bắt đầu tăng, người dân cũng mua thịt về ăn nhiều hơn, có ngày 10 giờ nhà tôi đã hết thịt bán rồi."

c
Sạp hàng của gia đình chị Trần Thị Tịnh, Tiểu thương chợ Mường Thanh có ngày 10 giờ đã hết thịt bán

 

Bà Lê Thu Hiền, phố 6, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: "Tôi thường mua thịt lợn ở những địa điểm bán uy tín như cửa hàng bán thịt sạch, các sạp trong chợ truyền thống, những người bán thịt lợn lâu năm đã có quan hệ, uy tín với người mua."

"Trước kia, khi bắt đầu nghe Điện Biên xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tôi cũng hoang mang không dám ăn thịt, nhưng thời gian gần đây nghe đài, ti vi nói dịch tả lợn Châu Phi không sang người, thì gia đình tôi bắt đầu ăn thịt trở lại." - Ông Lù Văn Sơn, bản Xôm, xã Thanh An, huyện Điện Biên nói.

Theo các chuyên gia y tế, thịt lợn bị nhiễm bệnh tả lợn Châu Phi, có những dấu hiệu nhận biết đặc trưng: Trên da và tai lợn có những đốm xuất huyết lấm tấm; tai lợn có màu tím xanh; khi lợn bị giết mổ thì toàn bộ nội tạng bị xuất huyết. Miếng thịt nhiễm tả lợn Châu Phi có màu lạ như nâu, đỏ thâm, tím tái hay xám, xanh nhạt. Mặt khác, thịt lợn bệnh cũng không có độ đàn hồi. Ấn tay vào miếng thịt thấy bị rỉ nước, chảy nhớt. Trong khi miếng thịt lợn tươi ngon có màu đỏ tươi, mỡ trắng, da không có các đốm đỏ. Thịt lợn khỏe mạnh săn chắc, có độ đàn hồi.

Ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: "Dịch tả lợn Châu Phi không lây lan sang người vì thế không nên quay lưng với thịt lợn, người dân nên nấu chín kỹ thịt lợn trước khi sử dụng, tuyệt đối không ăn tiết canh; đồng thời nên mua thịt lợn ở các cơ sở uy tín, có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y.”

 

Nguyễn Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.