Mường Lay phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Thứ Hai, 23/07/2018, 14:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đại lý thu là là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH, là một kênh khai thác, mở rộng, phát triển BHXH tự nguyện, BHYT đối tượng tự đóng hiệu quả. Bởi vậy, trong thời gian qua, BHXH thị xã Mường Lay đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của các đại lý thu trong việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Xác định việc triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT là một trong những yếu tố quan trọng giúp địa phương phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội thị xã Mường Lay đã bám sát sự chỉ đạo của BHXH tỉnh, chủ động triển khai, áp dụng các quy định trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn được giao quản lý.

1
Bảo hiểm xã hội thị xã Mường Lay

 

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển mở rộng đối tượng tham gia, nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình. Đến hết tháng 6/2018, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thị xã Mường Lay đạt trên 9.700 người. Trong đó cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là trên 900 người, tham gia BHXH tự nguyện 133 người, chỉ tham gia BHYT là trên 8.800 người.

Song song với công tác phát triển, mở rộng đối tượng, BHXH thị xã tập trung hoàn thành chỉ tiêu thu theo kế hoạch được giao, đến hết tháng 6, số thu của đơn vị đạt trên 10 tỷ đồng trong đó thu BHXH 5,4 tỷ đồng, thu BHYT 4 tỷ đồng, thu BHXH tự nguyện 310 triệu đồng, BHTN 300 triệu đồng; số nợ chỉ chiếm 0,26% so với tổng số thu cả năm. Đạt được kết quả trên có đóng góp tích cực của các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.
 
Đến thời điểm hiện tại, BHXH thị xã Mường Lay ký hợp đồng với 11 nhân viên đại lý thu gồm: 2 đại lý UBND xã, phường, 4 đại lý hội nông dân và 5 đại lý bưu điện. Sau khi đi vào hoạt động các đại lý thu trên địa bàn thị xã Mường Lay đã bổ sung một kênh quan trọng để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đối tượng tự đóng. Bởi thực tế ở địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa công tác phát triển, mở rộng đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Về BHYT hộ gia đình, đại đa số người dân thuộc nhóm đối tượng được nhà nước hỗ trợ nên số lượng phát triển, mở rộng không còn nhiều. Về BHXH tự nguyện đối tượng để phát triển, mở rộng còn rất lớn nhưng đời sống kinh tế khó khăn cộng với việc chưa hiểu rõ về chính sách BHXH nên người dân chưa mặn mà tham gia.

Vì vậy, các nhân viên đại lý thu với lợi thế là những người trực tiếp sinh hoạt, công tác tại cơ sở nắm bắt rõ những ai đã tham gia, những ai chưa tham gia BHXH, BHYT cũng như điều kiện kinh tế, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ. Từ đó, có phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với từng gia đình, từng đối tượng nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách BHXH, BHYT và chủ động tham gia.  
 
Hoạt động tích cực của các đại lý thu không những góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT mà còn giúp cơ quan bảo hiểm xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở. Người dân ngày càng dễ dàng tiếp cận các thông tin, quy định, chính sách mới về BHXH, BHYT thông qua đội ngũ nhân viên đại lý thu. Từ đó, lựa chọn phương thức đóng, mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình.

Bà Lò Thị Như Quỳnh ở bản Xá, phường Na Lay đã tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình được hai năm nay. Theo như chia sẻ của bà, mặc dù không được hỗ trợ nhưng mấy năm gần đây giá dịch vụ y tế tăng cao nên bà mua thẻ bảo hiểm y tế cho cả gia đình để đề phòng rủi ro khi ốm đau sẽ được chi trả phần lớn chi phí khám, điều trị. Không chỉ tham gia bảo hiểm y tế, mới đây sau khi được nhân viên đại lý thu tuyên truyền và bản thân tự tìm hiểu thông tin thấy được những lợi ích lâu dài của BHXH tự nguyện đối với người lao động nên bà cũng chủ động tham gia.  
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thị xã Mường Lay còn gặp những khó khăn, hạn chế nhất định. Việc khai thác BHYT hộ gia đình gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp; một số đại lý thu hoạt động chưa thực sự hiệu quả ảnh hưởng tới công tác phát triển đối tượng.

1
BHXH thị xã Mường Lay ký hợp đồng với 11 nhân viên đại lý thu trên địa bàn

 

Bởi vậy, trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội thị xã Mường Lay xác định: Tập trung thực hiện tốt các chế độ chính sách đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn được giao quản lý. Lấy hiệu quả trong giải quyết chế độ, đảm bảo quyền lợi người tham gia để chứng minh tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác chi, giải quyết chế độ BHXH đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Phối hợp với các cơ sở y tế nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh; thực hiện công tác thẩm định chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhanh chóng, đầy đủ, chính xác đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Cùng với đó, tiếp tục có những giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; Phối hợp đào tạo, cấp chứng chỉ đại lý thu mới đối với hội liên hiệp phụ nữ các cấp nhằm mở rộng, tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế.
 
Hiện nay, phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đối tượng tự đóng theo hộ gia đình là vấn đề mấu chốt để tăng tỷ lệ người lao động tham gia BHXH và đảm bảo hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các chính sách về BHXH, BHYT không ngừng được sửa đổi, bổ sung theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cũng như nâng cao quyền lợi được hưởng cho người tham gia. Đó là nền tảng quan trọng để BHXH thị xã Mường Lay tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Từ đó, góp phần cùng cấp ủy chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân .

 

 

Chu Linh - Trọng Lâm/Dienbientv.vn

.