Ngày hè của trẻ em ở xã biên giới

Thứ Năm, 21/06/2018, 16:30 [GMT+7]

Điện Biên TV- Mùa hè là thời gian “vàng” để các em nhỏ có thể thoải mái sau những giờ học, kỳ thi căng thẳng bằng những hoạt động ngoại khóa sôi nổi. Đối với trẻ em thành thị đa số là vậy, tuy nhiên điều này lại khá xa vời với trẻ em ở các xã vùng cao nói chung và xã biên giới Pa Thơm, huyện Điện Biên nói riêng. Bởi dịp hè sân chơi cho các em hoàn toàn không có, nhiều trẻ chỉ loanh quanh ở nhà phụ gia đình

Pa Thơm là xã biên giới có 3 đồng bào dân tộc: Lào, Khơ Mú, Cống sinh sống, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy để tạo cho trẻ có một sân chơi tập trung là điều quá xa vời. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng đã nỗ lực rất nhiều để quan tâm đến các trẻ

1
Không khó để bắt gặp những đứa trẻ đen nhẻm người Khơ Mú tụm 3 tụm 5 chơi ngoài đường

 

Ông Lò Văn Liên, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm cho biết: “Vì là xã biên giới, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên việc tập hợp, duy trì tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi ở những thôn, bản trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Chính quyền xã cũng đã rất chú trọng công tác tổ chức sân chơi cho trẻ em vào các dịp lễ, tết để giảm thiểu nhiều tai nạn không mong muốn.

Thế nhưng do không có kinh phí và sự đầu tư của các nhà tư nhân nên để có một sân chơi cho trẻ em ở đây là điều khó thực hiện, ngay cả các tiêu chí thực hiện trong phong trào xây dựng nông thôn mới địa phương còn gặp nhiều khó khăn mới đạt được 6/19 tiêu chí đạt 31.6% kế hoạch huyện giao. Cũng do đời sống bà con còn nhiều khó khăn nên phần lớn những trẻ em ở độ tuổi thanh thiếu niên từ 12 đến 25 tuổi đều phải giúp bố mẹ làm việc vặt hoặc tự chơi với nhau”.

Không có sân chơi tập trung là thực trạng chung của hầu hết trẻ em ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hè về không khó để bắt gặp những đám trẻ tụm 5 tụm 3 chăn trâu, trèo cây, tắm suối, lên rừng lấy củi hoặc chơi ngoài đường. Điều này cũng phần nào tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích cho trẻ em trong dịp hè.

Giữa trưa nắng 37 độ, ngoài đồng xa là những đứa trẻ đem nhẻm dân tộc Khơ Mú, Lào tại 2 bản Pa Xa Xá và Pa Xa Lào đang tụm 3 chơi đùa với nhau trong cái nắng gắt của trưa trời tháng 6. Em Lò Quốc Thắng, bản Pa Xa Lào tâm sự: “em năm nay lên lớp 9, năm nào cũng vậy nghỉ hè của em đều phải ra đồng gánh lúa giúp bố mẹ. Thi thoảng bố mẹ mới cho em ra ngoài phố đi chơi một tí thôi chứ ở đây không có chỗ vui chơi như ngoài thành phố. Nên em và các bạn ở đây tự túc chơi với nhau thôi, có hôm bọn em rủ nhau đi tắm ở suối Nậm Núa rồi cùng nhau bắt chấu chấu, cào cào giữa đồng”.

Trên những cánh đồng đã gặt xong, bắt gặp cô bé Lò Thị Hiền dân tộc Khơ Mú bản Pa Xa Xá đang ngồi chăn đàn bò cho gia đình, giữa trưa hè nắng nóng đầu trần chân đất em và mấy đứa nhỏ bởi thế mới có màu da rám nắng như nhau, em nói: “vì gia đình em nghèo bố mẹ lại suốt ngày ở nương nên nghỉ hè em phải ở nhà thay bố mẹ nấu cơm, trông 2 đứa em nhỏ đứa 3 tuổi đứa 6 tuổi rồi còn phải đi chăn bò nữa, không có ai trông em nên em mang mấy đứa ra đây chơi cùng, bọn em quen rồi nắng thế này không sợ đâu”.

1
Giữa trưa hè nắng nóng các em nhỏ dân tộc Lào và Khơ Mú chơi đùa với nhau giữa cánh đồng cùng đàn bò của gia đình mình.

 

Do không có sân chơi tập trung cho các trẻ nên đa số các trẻ tự tìm chỗ chơi, trẻ thì tụm 4 chơi ngoài đường dễ dẫn đến tại nạn giao thông; trẻ thì ra sông suối tắm dễ dẫn đến tai nạn đuối nước; trẻ thì trèo cây hay bị tai nạn ngã gãy chân, tay; trẻ thì vào rừng đào măng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm gây ra cho trẻ. Từ nhiều nguyên nhân đó các trẻ em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới luôn là những đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Việc tạo ra những hoạt động tập thể ngày hè cho thiếu nhi ở vùng nông thôn, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới không chỉ để các em được vui chơi thỏa thích, mà còn là cơ hội để các em học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và mạnh dạn hơn. Thực tế cho thấy, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa trong dịp hè. Việc tổ chức sân chơi và hoạt động hè cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở các xã biên giới như Pa Thơm thì rất cần sự phối hợp từ phía gia đình, các tổ chức đoàn thể và sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Mong rằng, các em nhỏ sẽ có một sân chơi tập trung để có một mùa hè vui tươi, ý nghĩa và an toàn./.
                                                                                                

 

 

Thúy Hằng

.