Điện Biên

Đào tạo nghề giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn

Thứ Sáu, 22/06/2018, 07:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Điện Biên quan tâm. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn.

Trong năm 2018, xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập của lao động nông thôn, tỉnh Điện Biên đã đề ra mục tiêu tổ chức đào tạo nghề cho 8.000 người, theo các cấp trình độ: cao đẳng 100 người, trung cấp 300 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 7.600 người (gồm: đào tạo nghề cho lao động nông thôn 5.880 người, đào tại nghề cho lao động khác 1.720 người).

1
Người dân Chiềng Sơ huyện Điện Biên Đông được cán bộ Trung tâm Dạy nghề huyện tập huấn cách trồng nấm rơm

 

Công tác đào tạo nghề đảm bảo tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt từ 70% trở lên, trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỷ lệ có việc làm đạt từ 80% trở lên; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh năm 2018 đạt 52,1%

Học viên tham gia học nghề hầu hết là lao động nông thôn, nhiều học viên là lao động chính của gia đình, vì vậy đa số các cơ sở dạy nghề lựa chọn hình thức vừa học, vừa làm để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia học nghề

Bên cạnh đó người học nghề có sẵn các điều kiện về tư liệu sản xuất như: ruộng, vườn, vật nuôi, cây trồng...tại gia đình, là địa điểm thực hành trực tiếp trong quá trình học. Kết quả cho thấy đa số học viên sau khi học nghề đã tự tạo việc làm, áp dụng kiến thức được học vào trong công việc lao động sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Các học viên sau khi được đào tạo nghề đã áp dụng kiến thức vào lao động sản xuất, tiết kiệm được thời gian lao động, giảm chi phí trong sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng sản lượng, chất lượng, giúp người lao động tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Từng bước triển khai thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt hiệu quả, với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó nghiêm túc triển khai kế hoạch "Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn" năm 2018 của UBND tỉnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về lĩnh vực đào tạo nghề, như chính sách dạy nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số, người nghèo, phụ nữ, người tàn tật..; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp và nguồn lực xã hội để tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề của doanh nghiệp, đồng thời kết hợp đào tạo kiến thức và kỹ năng cơ bản tại cơ sở đào tạo với kỹ năng nghề nghiệp tại cơ sở sản xuất.

Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ mát, cơ cấu đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai hoạt động đào tạo nghề.. Chú trọng phát triển các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả, đổi mới và mở rộng ngành nghề, các lĩnh vực đào tạo, tăng cơ hội đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn, mở rộng quy mô và hình thức dạy nghề với các ngành nghề phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.


 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.